Mangkhut làm 25 người chết ở Philippines, hướng sang Hong Kong

8 giờ tối 15-9, bão Mangkhut bắt đầu di chuyển qua biển Đông sang Hong Kong và các tỉnh miền Nam Trung Quốc với sức gió 170 km/giờ, giật tới 260 km/giờ, Inquirer dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng-Thiên văn-Địa lý Philippines.

Dù đã giáng cấp từ một siêu bão thành một cơn bão nhiệt đới nhưng Mangkhut vẫn mạnh cấp 4 khi tràn vào Philippines lúc 2 giờ sáng 15-9 với sức gió 220 km/giờ, theo Trung tâm Phối hợp Cảnh báo Bão (trụ sở ở Hawaii). Bão Mangkhut càn quét, tàn phá nhà cửa, gây ngập lụt và lở đất nghiêm trọng tại  tám tỉnh phía bắc đảo Luzon (Philippines).

Cột điện ngã vì bão Mangkhut ở thị trấn Alcala, tỉnh Pangasinan. Ảnh: INQUIRER

Cột điện ngã vì bão Mangkhut ở thị trấn Alcala, tỉnh Pangasinan (Philippines). Ảnh: INQUIRER

Ít nhất đã có 25 người chết vì bão Mangkhut ở Philippines, trong đó có hai nhân viên cứu hộ, chủ yếu vì lở đất và bị nhà sập đè, Inquirer dẫn số liệu từ ông Francis Tolentino - cố vấn chính trị của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ít nhất tám người mất tích. Theo ông Tolentino, số người chết sẽ còn tăng khi có thêm tin tức từ các địa phương khác. Tổng thống Duterte sẽ đến thị sát các khu vực bị bão hoành hành nặng nề nhất một khi thời tiết cho phép.

Quang cảnh tan hoang vì bão Mangkhut ở TP Baggao, tỉnh Cagayan (Philippines)

Quang cảnh tan hoang vì bão Mangkhut ở TP Baggao, tỉnh Cagayan (Philippines)

Ngoài thương vong, thiệt hại cũng rất lớn khi bão Mangkhut vào Philippines đúng lúc tỉnh Cagayan đang trong mùa thu hoạch lúa và bắp.

Đã có gần 150 chuyến bay, trong đó 1/3 là chuyến bay quốc tế đi, đến Philippines đã bị hủy, hoãn vì bão. Sân bay TP Tuguegarao, tỉnh Cagayan, đảo Luzon hư hại nặng. Mái và cửa sổ bằng kính bị tốc và vỡ vì gió mạnh. Bên trong, bàn ghế, giấy tờ ngã đổ, bay tung tóe.

Vì bão, Philippines và Trung Quốc đồng ý hoãn chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến Philippines - dự kiến diễn ra trong hôm nay 16-9.

Nhà dân tốc mái vì bão Mangkhut ở TP Baggao, tỉnh Cagayan (Philippines). Ảnh: INQUIRER

Nhà dân tốc mái vì bão Mangkhut ở TP Baggao, tỉnh Cagayan (Philippines). Ảnh: INQUIRER

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nhận định tình hình vẫn rất nguy hiểm với gió to, ngập lụt và nguy cơ lở đất dù bão Mangkhut đã đi qua. Cảnh báo bão vẫn còn hiệu lực ở 10 tỉnh phía bắc.

Bão Mangkhut tên Philippines là Ompong (quả Măng cụt), là cơn bão thứ 15 và là cơn bão mạnh nhất đổ vào Philippines từ đầu năm đến nay. Được biết đến là quốc gia của những cơn bão, trung bình Philippines đón khoảng 20 cơn bão lớn nhỏ mỗi năm. Năm 2013, Philippines hứng siêu bão Hải Yến làm hơn 7.300 người chết và mất tích.

Cảnh báo bão vẫn được duy trì ở Philippines. Ảnh: AP

Cảnh báo bão vẫn được duy trì ở Philippines. Ảnh: AP

Tại Hong Kong, người phụ trách an ninh nội địa John Lee Ka-chiu đề nghị người dân chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Tại tỉnh Phúc Kiến bên cạnh, 51.000 đã được sơ tán, 11.000 tàu thuyền đã được neo đậu.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc phát cảnh báo rằng bão Mangkhut khả năng sẽ đổ bộ vào bờ biển tỉnh Quảng Đông khoảng chiều hoặc tối nay 16-9.

Trực thăng và tàu kéo được triển khai đến tỉnh Quảng Đông để di chuyển các công nhân ngoài khơi về nơi an toàn, Tân Hoa xã cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm