Malaysia: Thức ăn nhanh chống cà ri Ấn

Nhà cung cấp thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới McDonald’s đã bị xử thua trong vụ McDonald’s kiện tiệm bán cà ri McCurry trên phố Jalan Ipoh ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) sử dụng tiếp đầu ngữ Mc trên bảng hiệu là xâm phạm thương hiệu.

Tòa phúc thẩm nhận định tên bảng hiệu McCurry không thể gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của McDonald’s. Theo tòa, bảng hiệu có một số khác biệt:

- Biểu tượng thương hiệu McDonald’s bao giờ cũng có chữ M cách điệu uốn cong màu vàng trên nền đỏ trong khi bảng hiệu tiệm McCurry có dòng chữ “Restoran McCurry” hai màu trắng và xám trên nền đỏ, bên cạnh có bức vẽ con gà kèm theo hàng chữ “Cà ri gà Malaysia” (hiểu theo tiếng Việt).

- Trên thực đơn của McDonald’s có ghi tiếp đầu ngữ Mc còn của McCurry thì không.

- McCurry phục vụ chủ yếu món ăn truyền thống Ấn Độ trong khi McDonald’s lại chuyên về thức ăn nhanh.

- Khách hàng của McCurry phần lớn là người có tuổi, còn bên McDonald’s chủ yếu là trẻ em.

Tòa phúc thẩm cũng tuyên hủy quyết định trước đó của tòa tối cao và nhận định tòa tối cao đã sai khi phán quyết McDonald’s hoàn toàn độc quyền sử dụng tiếp đầu ngữ Mc trên bảng hiệu cũng như trong các hoạt động kinh doanh khác.

Malaysia có 27 triệu dân nhưng có đến 185 cửa hiệu McDonald’s. Ngược lại, McCurry mới chỉ có một tiệm tại Kuala Lumpur phục vụ các món Ấn Độ và Malaysia.

MINH NHỰT (Theo New Straits Times, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm