Malaysia nới hạn chế đối với người đã được tiêm vaccine đầy đủ

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết những công dân và thường trú nhân Malaysia đã được tiêm chủng đầy đủ trở về từ nước ngoài sẽ có thể thực hiện cách ly tại nhà kể từ ngày 10-8, kênh Channel News Asia đưa tin.

"Công dân và cả người không phải công dân, bao gồm thường trú nhân và những người đang lưu trú theo chương trình Malaysia My Second Home (MMSH) có thể tự cách ly tại nhà" - ông Yassin hôm nay cho biết.

Các đặc quyền khác đối với những cá nhân đã tiêm chủng đầy đủ bao gồm cho phép các cặp vợ chồng đang xa nhau vì lệnh phong tỏa có thể vượt địa phận quận hoặc bang để gặp mặt, các bậc phụ huynh đã tiêm chủng đầy đủ cũng được phép đi lại trong nước để gặp con cái dưới 18 tuổi.

Người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Malaysia. Ảnh: REUTERS

Những ai đã tiêm chủng đầy đủ cũng có thể vào các nhà thờ Hồi giáo hoặc những nơi thờ cúng không phải Hồi giáo khác ở trong nước để cầu nguyện.

Theo chính phủ, một người sẽ được coi là đã tiêm chủng đầy đủ chỉ khi đã qua 14 ngày kể từ khi tiêm liều thứ hai vaccine ngừa COVID-19, như vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, AstraZeneca hay Sinovac.

Còn những ai tiêm vaccine một liều như của hãng Johnson & Johnson hay CanSino phải đợi 28 ngày sau khi tiêm mới được công nhận là tiêm chủng đầy đủ.

Ông Muhyiddin cho biết các đặc quyền này sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 10-8 và các chi tiết liên quan khác sẽ được Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia (NSC) thông báo trong vài ngày tới.

Ngoài ra, chính phủ Malaysia cũng đã dỡ bỏ một số hạn chế COVID-19 đối với một số bang và lãnh thổ liên bang đã chuyển sang giai đoạn thứ hai và thứ ba của Kế hoạch Phục hồi Quốc gia (NPR). Theo đó, những người đã được tiêm chủng đầy đủ có thể thực hiện các hoạt động ăn uống tại nhà hàng, và đi lại giữa các quận. 

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh những đặc quyền này không đồng nghĩa với việc có thể bỏ qua các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) đã áp dụng để ngăn COVID-19. Ông nói thêm rằng chính phủ sẽ không ngần ngại thu hồi tất cả các đặc quyền nếu phát hiện có bất kỳ trường hợp nào không tuân thủ các hướng dẫn và quy trình ngăn COVID-19 đã đặt ra.

Malaysia bắt đầu chiến dịch tiêm chủng kể từ tháng 2 và đã tiêm hơn 23 triệu liều vaccine COVID-19 cho người dân. Hơn 8,2 triệu người (chiếm 35,3% dân số trưởng thành) đã được tiêm chủng đầy đủ. Tính đến ngày 8-8, Malaysia đã ghi nhận hơn 1,26 triệu ca nhiễm trong đó khoảng 10.000 ca tử vong vì COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm