Malaysia nhờ Interpol truy nã 4 nghi phạm Triều Tiên

Hãng tin Channel News Asia (Singapore) dẫn lời Chánh Thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar ngày 23-2 cho biết nước này đã gửi một đề nghị yêu cầu cảnh sát quốc tế Interpol ra lệnh truy nã đối với bốn nghi can Triều Tiên trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Khalid cũng cho biết cảnh sát Malaysia đã gửi một yêu cầu chính thức tới Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia yêu cầu được thẩm vấn hai nghi can Triều Tiên gồm bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên Hyon Kwang-song (44 tuổi) và Kim Uk-il (37 tuổi), nhân viên hãng hàng không nhà nước Air Koryo của Triều Tiên.

Chánh Thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar (trái). Ảnh: AP

“Hiện không có bất kỳ trát bắt giữ nào. Tôi muốn nhấn mạnh chúng tôi sẽ tuân theo công ước về ngoại giao. Các quan chức ngoại giao có quyền miễn trừ do đó chúng tôi sẽ tuân thủ quy định này trong suốt quá trình giải quyết các vấn đề quốc tế” - ông Khalid nói. Tuy nhiên, ông Khalid nhấn mạnh cảnh sát Malaysia vẫn có thể quyết định phát lệnh bắt giữ nếu đề nghị thẩm vấn nhân viên hàng không Triều Tiên bị phía đại sứ quán nước bạn từ chối.

Liên quan tới việc Bình Nhưỡng đổ lỗi cho Malaysia về cái chết của công dân Triều Tiên, ông Khalid phản pháo: “Tại sao chúng tôi phải chịu trách nhiệm? Tại sao họ đổ lỗi cho chúng tôi về cái chết của công dân nước họ? Điều này có thể xảy ra với bất cứ ai và thủ tục điều tra sẽ như nhau. Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra công bằng và khách quan”.

Khi được hãng tin Channel News Asia hỏi liệu Malaysia có lo ngại về việc Triều Tiên trả đũa hay không, ông Khalid nhấn mạnh: “Tôi không lo điều đó. Tình hình có thể căng thẳng nhưng mọi người cần hiểu rằng đây là một vụ án hình sự. Vụ việc diễn ra ngay tại đây và chúng tôi phải đưa ra tất cả biện pháp cần thiết nhằm làm sáng tỏ vụ việc”.

Nguồn tin cảnh sát Malaysia ngày 23-2 cho biết nhà ngoại giao Triều Tiên đang bị yêu cầu thẩm vấn về vụ sát hại ông Kim Jong-nam đã tiễn bốn nghi can Triều Tiên trở về Bình Nhưỡng. Theo Reuters, bốn người này đã rời khỏi Malaysia vào ngày xảy ra vụ sát hại ông Kim Jong-nam (13-2).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm