Malaysia, Indonesia triển khai đội phản ứng nhanh trên biển

Theo các tổ chức an ninh và chống cướp biển, trong năm nay hơn 70 tàu buôn đã bị tấn công ở eo biển Malacca và Singapore thuộc phía tây bán đảo Malay. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2008, trong đó có ít nhất 7 vụ cướp biển diễn ra vào cuối tuần qua.

“Chúng tôi khuyến cáo rằng các tàu buôn trong hành trình tới Singapore và đi qua vùng biển Malaysia nên có các biện pháp an ninh thích hợp”, Michael Storgaard – phát ngôn viên của công ty hàng hải Maersk Line nói. Một trong những tàu bị tấn công vào tuần trước là tàu Maersk Lebu có tài trọng 106.043 tấn.

 Tàu chở dầu đi qua eo biển Singapore hôm 7-7-2014 (Ảnh: Reuters)

Số vụ tấn công cướp biển tăng vọt khiến Cơ quan Thực Thi hàng hải Malaysia (MMEA) và cảnh sát biển phải triển khai một nhóm đặc nhiệm cứu hộ có trang bị trực thăng tại Johor Bharu, giám đốc phụ trách vấn về hàng hải của MMEA - Đô đốc Zulkifili bin Abu Bakar cho biết.

Ngoài ra, các thành viên trong nhóm sẽ được triển khai trên các tàu buôn do các công ty có liên kết với chính quyền Malaysia vận hành, ông cho biết thêm.
Singapore, Indonesia và Malaysia đã phối hợp hải quân với tuần tra cảnh sát ở eo biển Malacca và Biển Đông, tuy nhiên đã bị gián đoạn do thiếu nguồn lực.
Các chuyên gia vận tải hàng hải và an ninh hoan nghênh động thái này, đồng thời yêu cầu phải có cách tiếp cận tích cực hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm