Malaysia đưa thảm họa MH17 ra tòa án quốc tế

Theo Đại sứ Malaysia ông Ramlan bin Ibrahim, đề xuất này nhằm xét xử những bị cáo chịu trách nhiệm trong vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia tại Ukraine, khiến 298 hành khách thiệt mạng hồi tháng 7-2014.
Còn về phía Nga, thứ trưởng ngoại giao Gennadiy Gatilov cho rằng đề xuất này của Malaysia là “không đúng lúc và phản tác dụng”.

Sau thảm kịch, mối nghi ngờ về thủ phạm thảm họa nhanh chóng nhắm vào quân ly khai ở miền đông Ukraine. Phương Tây cáo buộc lực lượng miền Đông đã dùng tên lửa đất đối không, do Nga cung cấp, để bắn rơi chiếc máy bay này.

Tuy nhiên, theo kết luận sơ bộ của cơ quan điều tra Hà Lan, chiếc MH17 bị rơi do tác động của nhiều vật thể “nóng và nhỏ”. Có nghi ngờ cho rằng máy bay của Malaysia bị bắn rơi bởi đạn súng máy từ chiến đấu cơ của Kiev, vốn cũng xuất hiện trong khu vực ở cùng thời điểm. Hiện vẫn chưa có kết luận điều tra chính thức.

Cần cẩu vận chuyển mảnh vỡ của máy bay MH17 tại hiện trường (Nguồn: Channel News Asia)

Đứng trước làn sóng phản đối gay gắt của quốc tế, năm ngoái Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết yêu cầu các thủ phạm trong thảm kịch này phải được đưa ra xét xử.

Phía Malaysia đang làm việc với Úc, Bỉ, Hà Lan và Ukraine, tất cả các quốc gia thành viên của Cơ quan Điều tra liên minh (JIT) để thiết lập toàn án quốc tế.
Đại sứ Malaysia cho rằng thành lập một toàn án Liên Hiệp Quốc sẽ “đem lại tính hợp pháp ở mức độ cao nhất cho phiên xử và cơ chế truy tố cho vụ MH17 nhằm đảm bảo rằng các thủ phạm đều được xét xử trước công lý”.
Theo các nhà ngoại giao, Nga không hề lên tiếng phản đối sau khi Malaysia đệ trình dự thảo này tại cuộc họp Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.
“Quan điểm của chúng tôi là tất cả thành viên của Hội đồng trong đó có Nga phải có tinh thần hợp tác để xem xét sâu hơn vào vấn đề này” – nhà ngoại giao Malaysia Johan Ariff Abdul Razak cho hay.
Nghị quyết này sẽ được soạn thảo theo chương 7 của Điều lệ Liên Hiệp Quốc. Điều này có nghĩa là những nổ lực truy tố của tòa có thể được thực thi bằng lệnh trừng phạt.Thứ trưởng ngoại giao Nga cho hay cuộc điều tra vụ bắn rơi máy bay MH17 nên được hoàn tất trước khi thực hiện bất cứ động thái xa hơn nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm