Malaysia đón Tết Nguyên đán ra sao giữa đại dịch COVID-19

Nhiều người gốc Hoa ở Malaysia đã đón Tết Nguyên đán trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19, khi các lệnh hạn chế cấm các nhóm tụ tập trên 15 người và cấm người dân di chuyển trong bán kính 10km, báo The Straits Times đưa tin.

Một số người dân đưa gia đình đi mua sắm và ăn uống tại các trung tâm mua sắm vì nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu được phép mở cửa từ ngày 10-2. Một số  nhà hàng cũng bắt đầu được phép phục vụ với số lượng khách giới hạn.

Gia đình cô Pauline Wong lần đầu được đoàn tụ với mẹ đẻ trong dịp Tết Nguyên đán kể từ khi cô lấy chồng, nhờ vào các hạn chế mới chống dịch COVID-19. Ảnh: WONG/ST

Trong ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán (12-2), các trung tâm thương mại như Pavilion ở khu du lịch Bukit Bintang, thủ đô Kuala Lumpur và khu mua sắm khổng lồ Utama ở bang Selangor bận rộn hơn thường lệ. Người dân xếp hàng dài bên ngoài một số cửa hàng do số lượng người vào bên trong mua sắm bị giới hạn.

"Tôi đến để mua sắm một vài thứ và chụp ảnh cùng cậu con trai tám tuổi của mình" - một người đàn ông giấu tên đang có mặt tại trung tâm thương mại Pavilion nói với The Straits Times.

Ngoài việc bắt buộc đeo khẩu trang, đo nhiệt độ..., một số quy trình sức khỏe mới đã được triển khai tại các trung tâm thương mại như cung cấp găng tay dùng một lần cho khách hàng.

Malaysia đã đặt ra các lệnh kiểm soát di chuyển kéo dài sáu tuần để cố gắng giảm thiểu các ca lây nhiễm mới, hầu hết dao động trên 3.000 ca mỗi ngày kể từ giữa tháng trước.

Bà Peggy Lim, 77 tuổi, một hiệu trưởng về hưu đã có một cuộc đoàn tụ "ảo" với các thành viên trong gia đình vì họ đều ở cách xa nhau. Thậm chí, một số thành viên gia đình ông đang sống ở  Singapore, Hong Kong, Úc và Anh.

"Không phải ai cũng có thể đến được do chênh lệch thời gian" - bà Lim nói với báo The Straits Times.

Các lệnh hạn chế không phải lúc nào cũng khiến các gia đình bị chia cắt trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, cô Pauline Wong, 36 tuổi lần đầu tiên được đón Tết với mẹ ruột của mình kể từ khi cô kết hôn. Cô Wong đã tổ chức được một bữa tối đoàn tụ tại nhà của mình với chồng con, mẹ, anh trai và em họ của cô vì tất cả họ đều sống trong bán kính 10 km.

"Chúng tôi thường phải về quê chồng tôi ở Perak vào dịp năm mới. Vì vậy, lệnh cách ly lần này giống như một cơ hội để tôi có thể đón Tết cùng mẹ" - cô Wong nói với báo The Straits Times.

Vào ngày 13-2, Malaysia ghi nhận thêm 3.499 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 261.805. Trong vòng 24 giờ qua có năm trường hợp tử vong, nâng tổng số người chết vì dịch COVID-19 của nước này lên 958 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm