Malaysia: Cựu lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim được ân xá

Cựu Phó Thủ tướng, cựu lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim ngày 16-5 tự do sau khi được nhà vua Malaysia Muhammad V ân xá tội danh kê gian - quan hệ tình dục bất chính. Ông Anwar xuất hiện trước công chúng từ một bệnh viện ở Kuala Lumpur, nơi ông vừa trải qua một cuộc phẫu thuật.

Quá trình tìm lệnh ân xá cho ông Anwar do chính Thủ tướng Mahathir Mohamad thực hiện - một điều kiện để ông Mahathir được làm lãnh đạo liên minh đối lập vừa trở thành liên minh cầm quyền.

Ông Anwar Ibrahim rời khỏi bệnh viện Cheras ở Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 16-5. Ảnh: CNN

Ông Anwar Ibrahim rời khỏi Bệnh viện Cheras ở Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 16-5. Ảnh: CNN

Việc ân xá ông Anwar đã được ông Mahathir đề cập ngày trước đó và cho biết ông Anwar sẽ là lãnh đạo một trong bốn đảng trong liên minh cầm quyền, cũng như sẽ có chân trong quốc hội và nội các. Ông Mahathir cũng gây bất ngờ lớn khi nói có thể sẽ chỉ giữ chức thủ tướng trong 1-2 năm nữa, sau đó lui về giữ vai trò hậu trường. Theo Malaysia Today, lệnh ân xá này có thể xem là bước mở đường cho ông Anwar (70 tuổi) kế thừa vị trí thủ tướng của ông Mahathir (92 tuổi).

Ông Anwar chào người ủng hộ trước bệnh viện viện Cheras ở Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 16-5. Ảnh: CNN

Ông Anwar chào người ủng hộ trước Bệnh viện Cheras ở Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 16-5. Ảnh: CNN

Câu chuyện đối đầu rồi hòa giải của hai ông Mahathir và Anwar kéo dài khá lâu. Trong thập niên 1990, họ là đồng minh chính trị. Ông Anwar từng là phó thủ tướng dưới quyền ông Mahathir. Năm 1998, vì bất hòa, ông Anwar bị ông Mahathir sa thải và truy tố tội danh tham nhũng.

Áp phích thể hiện sự liên minh giữa Thủ tướng Mahathir (trái) và cựu lãnh đạo đối lập Anwar (phải). Ảnh: CNN

Áp phích thể hiện sự liên minh giữa Thủ tướng Mahathir (trái) và cựu lãnh đạo đối lập Anwar(phải). Ảnh: CNN

Năm 2000, trong thời gian chịu án tù vì tội tham nhũng, ông Anwar bị tuyên thêm tội danh kê gian nhưng đến năm 2004 thì được xóa bỏ và được tự do. Vì vướng tội danh tham nhũng, ông Anwar bị cấm chạy đua vào chính phủ trong một thập niên sau đó. Năm 2008, khi lệnh cấm hết hạn thì ông Anwar lại một lần nữa bị chính phủ ông Najib Razak cáo buộc tội danh kê gian và chính thức bị buộc tội, phải đi tù năm 2015. Từ năm ngoái, hai ông quyết định thôi đối đầu, liên kết cùng đánh bại ông Najib.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm