Mặc Mỹ cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kiểm tra S-400

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang kiểm tra hệ thống phòng không S-400 để chuẩn bị triển khai, hãng tin Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar cho biết hôm thứ 24-10.

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh rằng việc mua bán không vi phạm cam kết với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và yêu cầu NATO đưa ra một giải pháp, thay vì chỉ trích thương vụ này.

"Chúng tôi tiếp tục kiểm tra và chuẩn bị các hệ thống S-400 đã mua theo kế hoạch. Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua và thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 không có nghĩa là quốc gia này đang xa lánh NATO" - ông Akar nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra lại hệ thống S-400. Ảnh: SPUTNIK

Đầu tuần này, Akar xác nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 ở TP Sinop, lưu ý rằng các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch phù hợp.

Sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận các cuộc thử nghiệm, Bộ Quốc phòng Mỹ lập tức lên án.

“Đường lối hành động mà Ankara lựa chọn có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho mối quan hệ an ninh của chúng tôi. Hệ thống S-400 không phù hợp với các cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là đồng minh của Mỹ và NATO" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman phát biểu hôm 23-10.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ “đang tiến hành các cuộc thử nghiệm S-400 và lập trường của Mỹ hoàn toàn không liên quan đến Ankara”.

Ankara đã đặt mua hai hệ thống tên lửa của Nga trị giá 2,5 tỉ USD vào tháng 12-2017. Nga hoàn tất bàn giao loạt vũ khí này cho Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 1 năm nay. Hai nước cũng đã ký hợp đồng mua bán hệ thống S-400 thứ hai vào tháng 8 và đang thỏa thuận các điều khoản tài chính

Thỏa thuận này đã gây ra phản ứng dữ dội từ Washington. Mỹ cho rằng S-400 không tương thích với các tiêu chuẩn an ninh của NATO và có thể ảnh hưởng đến chương trình F-35. Mỹ thậm chí đã đình chỉ việc bán các phụ kiện máy bay tiêm kích F-35 cho Ankara và đe dọa sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt khác.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ từ chối phá vỡ thỏa thuận với Nga và tuyên bố sẽ kích hoạt hệ thống tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm