Mặc lệnh ngưng bắn, Syria mở đợt tấn công mới

Tờ Al Jazeera dẫn lời nhân chứng cho biết lực lượng chính phủ Syria đã phát động đợt tấn công mới gồm trên bộ lẫn trên không ở Đông Ghouta. Đợt tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi HĐBA LHQ thông qua lệnh ngừng bắn 30 ngày ở Syria.

Tấn công từ nhiều mặt trận

Lực lượng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sáng 25-2 bắt đầu tiến đánh các nhóm đối lập từ nhiều mặt trận trong khu vực Đông Ghouta. Trong khi đó, các chiến đấu cơ chính phủ Syria tiếp tục ném bom xuống khu vực bị bao vây này trong ngày thứ tám liên tiếp.

Tổ chức Hay'et Tahrir al-Sham, tiền thân là Mặt trận al-Nusra, là một trong những nhóm đối lập chính nắm quyền kiểm soát một số khu vực ở Đông Ghouta.

Tổ chức này tuyên bố họ có thể bắt giữ và giết chết một số lượng lớn binh sĩ chính phủ Syria khi họ cố tiến vào bên trong TP, theo Al Jazeera.

PV tờ Al Jazeera xác nhận lực lượng chính phủ Syria đã có rất nhiều nỗ lực để “xông” vào Đông Ghouta từ nhiều phía.

Nguồn tin nổi dậy kiểm soát Đông Ghouta đang phản kháng cuộc tấn công. PV Al Jazeera nói rằng các tay súng đã ra sức giữ lấy vị trí ở nhiều mặt trận.

Quân chính phủ Syria tiếp tục ném bom xuống Đông Ghouta bất chấp lệnh ngừng bắn của LHQ. Ảnh: CNN

Các tay súng đối lập cho hay họ tán thành lời kêu gọi ngừng bắn của LHQ, song sẽ đáp trả trước mọi sự xâm lược bởi họ có quyền tự vệ. Mục đích lệnh ngừng bắn 30 ngày ở Syria được LHQ thông qua mới đây là sơ tán dân thường đang bị mắc kẹt ở ngoại ô Damascus và được viện trợ thực phẩm, y tế.

Theo Al Jazeera, lực lượng chính phủ Syria đã nhắm mục tiêu cụ thể vào các tuyến đường hầm và nơi ẩn náu. “Có vẻ như chính phủ Syria giờ rất quyết tâm tiến vào Đông Ghouta” - tờ Al Jazeera bình luận.

Trong khi đó, người đứng đầu quân đội Iran Mohammed Baqri ngày 25-2 cho hay Syria sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn của LHQ nhưng sẽ tiếp tục tấn công những gì mà ông gọi là “quân khủng bố” và đánh vào những vùng đất do tổ chức Hay'et Tahrir al-Sham kiểm soát.

Syria và đồng minh gồm Nga và Iran cũng đang chiến đấu đánh các nhóm đối lập ở tỉnh Idlib - một trong những thành trì cuối cùng do phe nổi dậy kiểm soát ở Syria.

Cả Đông Ghouta và Idlib đều được chỉ định là vùng “giảm căng thẳng” theo thỏa thuận đạt được giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.

Mohamad Katoub, đại diện bệnh viện ở Đông Ghouta, nhấn mạnh thách thức lớn nhất bây giờ là các vụ nã pháo nhắm vào cơ sở hạ tầng nhân đạo.

Ông Katoub lưu ý các nhóm cứu trợ không thể di chuyển bởi lẽ cuộc tấn công vẫn tiếp diễn dẫn đến các tòa nhà hư hỏng nặng.

“Trong sáu ngày, các bệnh viện chúng tôi đã mất 40% khả năng tiếp nhận người bị thương và những người cần dịch vụ y tế trong khu vực này” - ông nói.

Ông nói thêm, nếu không cải thiện điều kiện vệ sinh và thực phẩm, phụ nữ mang thai, bệnh nhân mắc bệnh mạn tính và trẻ cần tiêm chủng đều có nguy cơ mắc bệnh.

“Chúng tôi không hy vọng nhiều vào lệnh ngừng bắn này của HĐBA LHQ. Đây không phải là lệnh ngừng bắn đầu tiên” - ông Katoub nói.

Theo các bác sĩ làm việc bên trong Đông Ghouta, nghị quyết kêu gọi ngừng bắn 30 ngày ở Syria của LHQ có vẻ như “chỉ là tờ giấy” khi bom vẫn tiếp tục trút xuống khu vực này, tin từ CNN.

“Không có gì thay đổi cả” - lời của BS Hamza Hassan làm việc tại BV Arbeen, Đông Ghouta.

Các bệnh viện, cơ sở y tế ở Đông Ghouta không đủ điều kiện để tiếp nhận người bị thương do trận không kích ác liệt tiếp diễn. Ảnh: CNN

“Các trận không kích vẫn tiếp tục. Một bệnh viện phụ sản ở thị trấn Saqba vừa bị trúng bom và hư hại chẳng còn sử dụng được nữa” - ông Hassan nói về cuộc tấn công ngày 25-2 của chính phủ Syria nhằm vào Đông Ghouta.

CNN dẫn lời nhà điều phối Nhân quyền LHQ Panos Moumtzis cho biết ít nhất bảy người thiệt mạng kể từ lúc lệnh ngừng bắn của LHQ được thông qua.

Lo ngại một Aleppo khác

Bình luận về các diễn biến mới ở Đông Ghouta, giới phân tích cho rằng nỗi lo ngại càng dâng lên về việc vùng Đông Ghouta có thể cùng chung số phận với tỉnh Aleppo - khu vực gần như tan hoang trong các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria hồi tháng 12-2016, theo CNN.

 “Thất vọng càng nhiều khi lệnh ngừng bắn đã được thông qua nhưng chúng ta vẫn chưa nhìn thấy xung đột chấm dứt. Chúng tôi hy vọng nơi đây sẽ không là một Aleppo khác” - ông Moumtzis nêu ý kiến.

BS Hassan bày tỏ quan ngại thỏa thuận ngừng bắn sẽ không thể biến thành hành động thực sự.

Với bom liên tục trút xuống Đông Ghouta, giới phân tích lo ngại nơi đây sẽ chung số phận với tỉnh Aleppo. Ảnh: CNN

“Người dân đang ngóng chờ việc biến lệnh ngừng bắn và nội dung trong lệnh thành các hành động thực tế giúp chấm dứt chết chóc và mang hàng hóa nhân đạo tới Đông Ghouta. Máu rơi đã quá đủ rồi. Không ai ở Syria mà không mất đi người thân, bạn bè. Tất cả đều bị ảnh hưởng bởi nội chiến kéo dài bảy năm qua” - ông Hassan nói.

Các nhóm nổi dậy chính kiểm soát Đông Ghouta là các nhóm Hồi giáo Jaish Al Islam và Faylaq Al Rahman. Các nhóm này đã tham gia đàm phán trong quá khứ cùng với một nhóm nhỏ Hayat Tahrir Al Sham - phe cánh trước đây của tổ chức Al Qaeda, theo các nhà hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm