Mắc COVID-19, sức khỏe ông Trump thành mục tiêu gián điệp

Theo tờ South China Morning Post hôm 6-10, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo mắc COVID-19, các nguồn tin về sức khỏe của ông từ chính phủ Mỹ là rất khiêm tốn.

Việc các bác sĩ của ông không cho biết lần cuối ông được xác nhận âm tính là khi nào, cũng như lý do ông sử dụng các liệu pháp điều trị dành cho các trường hợp mắc COVID-19 nặng có thể ảnh hưởng đến tình hình nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Cụ thể, các quan chức và cựu quan chức an ninh quốc gia Mỹ đã lên tiếng cảnh báo việc Nhà Trắng gạt sang một bên các câu hỏi về tình hình sức khỏe của Tổng thống khi mắc virus SARS-CoV-2 đã khiến những người đối đầu với Mỹ "sẵn sàng lấp đầy khoảng trống thông tin".

Các quan chức lo ngại các nước đang có thù địch với Mỹ đang tăng cường thu thập thông tin về tình trạng sức khỏe thực sự của ông Trump và khả năng cao sẽ sử dụng nó để gieo rắc nghi ngờ về sự ổn định của chính phủ Mỹ.

Họ cho biết các cơ quan tình báo nước ngoài đầu tư rất nhiều vào việc thu thập thông tin y tế nhạy cảm của các nhà lãnh đạo thế giới, và tìm cách đưa các nguồn mà họ có thể tiếp cận trực tiếp hoặc gián tiếp vào các cuộc thảo luận.

Ông Steve Hall - cựu quan chức Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở Moscow cho biết: "Bất kỳ dịch vụ tình báo nước ngoài nào cũng sẽ muốn có tài sản trên mặt đất (nguồn tin gián điệp và nguồn tin chính thức) về tình trạng của Tổng thống Mỹ. Đó là một yêu cầu quan trọng để đạt được cái mà chúng tôi thường gọi là 'kế hoạch và ý định' của chính phủ nước ngoài".

Ông Marc Polymeropoulos - một cựu sĩ quan tình báo cấp cao của CIA đã nghỉ hưu cho biết đây sẽ là một phần trong "nhiệm vụ thông thường" của các cơ quan tình báo nước ngoài nhằm thu thập thông tin cho một cuộc khủng hoảng lớn như vậy.

"Việc thu thập thông tin về tình hình sức khỏe của ban lãnh đạo đối thủ thường khả thi, vì mục tiêu của việc thu thập thông tin không phải là cơ quan tình báo hay nhân viên chính phủ, mà là nhân viên bệnh viện hoặc nhân viên hành chính" - ông nói.

Trong khi ông Hall bày tỏ sự hoài nghi rằng những đối thủ như Nga và Trung Quốc có thể cài cắm gián điệp bên trong Trung tâm Y tế Walter Reed, nơi Tổng thống dành ba ngày để điều trị COVID-19. Ông lập luận rằng nhiều khả năng, sau khi ông Trump xuất viện, các gián điệp rất có thể sẽ khai thác các nguồn tin có sẵn từ Nhà Trắng.

Ông Mick Mulroy - nhà phân tích của kênh ABC News đồng thời là sĩ quan CIA đã nghỉ hưu, từng giữ chức vụ thứ trưởng tại Lầu Năm Góc cho biết thông tin này có thể dễ dàng bị các đối thủ nước ngoài khai thác, đặc biệt là trong tình hình mà các thông tin sức khỏe của ông Trump đang lan truyền khắp nơi.

Ông Mulroy nói rằng các cuộc họp giao ban sai lầm từ đội ngũ y tế của Nhà Trắng "đang tạo ra một cuộc khủng hoảng niềm tin đối với các nhà lãnh đạo", điều này có thể dễ dàng bị một đối thủ nước ngoài như Trung Quốc, Nga hoặc Iran lợi dụng để tung ra những thông tin sai lệch "nhằm hạ niềm tin của người Mỹ vào chính phủ cũng như quá trình bầu cử.

Ngoài ra, ông Mulroy cũng kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và các lãnh đạo an ninh quốc gia khác có mặt tại Washington để "đảm bảo tính liên tục của chính phủ và gửi thông điệp tới bất kỳ đối thủ nào có thể muốn khai thác tình hình".

Các quan chức chính quyền tiếp tục nhấn mạnh rằng tình hình đang được kiểm soát và họ không lo ngại quá mức về khả năng các đối thủ nước ngoài khai thác cuộc khủng hoảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm