Mặc COVID-19, dân Argentina đổ ra đường tiễn đưa Maradona

Hàng vạn người Argentina ở Buenos Aires tập trung tràn ngập các quảng trường, đường phố để gửi lời chào tạm biệt tới huyền thoại bóng đá Diego Maradona, theo tờ South China Morning Post.

Linh cữu của ông đã được đưa đến Casa Rosada - Dinh Tổng thống Argentina. Chính phủ đã tuyên bố dành ra ba ngày quốc tang để tưởng nhớ “Cậu bé Vàng” của nền bóng đá nước nhà sau cái chết đột ngột của ông vào trưa 25-11.

Người hâm mộ xếp hàng đợi viếng ngôi sao Maradona. Ảnh: AFP

Từ đêm 25-11 đến sáng 26-11, người dân đã xếp hàng dài hàng km trên các con đường gần quảng trường Plaza de Mayo bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc ngôi sao Maradona. Các cuộc ẩu đả, xô xát đã diễn ra khi người dân quá khích va chạm với cảnh sát để có thể vào Dinh Tổng thống tiễn đưa người hùng của họ lần cuối.

Trước đó, một buổi phát sóng trực tiếp cho thấy những người Argentina đeo khẩu trang đã hát, khóc và tung hoa về phía quan tài mặc áo số 10 của đội tuyển quốc gia Argentina. Trong số những người đến viếng có Tổng thống Alberto Fernandez, người trong nội các của ông, các huấn luyện viên bóng đá và các cầu thủ. 

“Tôi không sợ chết. Tôi yêu Diego và tôi giữ anh ấy trong tâm hồn mình ” - ông Juan Carlos Luna, một người khuân vác đã nghỉ hưu 79 tuổi cho biết khi được hỏi liệu ông có lo ngại về nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 hay không. 

Người dân ẩu đả với cảnh sát tại quảng trường quảng trường Plaza de Mayo. Ảnh: AFP

Các sân bay ở quốc gia này chỉ mới hoạt động bình thường trở lại gần đây. Hiện tại, thành phố chỉ cho phép tụ tập ngoài trời với tối đa 10 người và các trường học chỉ được phép tổ chức các hoạt động ngoài trời ngắn hạn tối đa 10 học sinh cùng một lúc.

Ban đầu, chính phủ Argentina được khen ngợi vì đã tiến hành phong tỏa nhanh chóng và nghiêm ngặt trong tháng 3 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên, vào mùa đông, các ca nhiễm bệnh lại tiếp tục tăng nhanh và lên mức đỉnh điểm vào tháng 10. 

Argentina xếp hạng thứ hai trong số 53 quốc gia trong bảng xếp hạng khả năng phục hồi sau COVID-19 của tờ Bloomberg. Theo tờ này, các yếu tố đánh giá bao gồm các trường hợp nhiễm bệnh, số ca tử vong, các dự báo tăng trưởng kinh tế,...

Quốc gia Nam Mỹ với 45 triệu dân, đang phải đối mặt với nhiều năm kinh tế bất ổn, có khoảng 1,4 triệu trường hợp mắc bệnh và 37.000 trường hợp tử vong do virus.

Các chính trị gia đối lập đã chỉ trích chính phủ đương nhiệm vì đã tổ chức sự kiện quần chúng để tôn vinh Maradona trong khi dịch COVID-19 vẫn đang lây lan. 

Maradona đã dẫn dắt đội tuyển Argentina đến World Cup 1986 và giành chức vô địch giải đấu ở Ý và trên sân nhà. Những thành tựu này đã giúp anh trở thành người hùng trong mắt của vô số người hâm mộ tại quê nhà và trên toàn thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm