Ly kỳ chuyện xử cựu hoa hậu giết chồng

Sau rất nhiều trở ngại pháp lý, ngày 21-8, phiên tòa xét xử bị cáo Aurea Vasquez Rijos (38 tuổi, cựu hoa hậu ở Puerto Rico - vùng lãnh thổ thuộc Mỹ) với cáo buộc thuê người giết chồng cũng bắt đầu. Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 25-8.

Giết chồng vì tiền

Bên công tố cáo buộc bị cáo Rijos đã thuê một người đàn ông tên Alex 'El Loco' Pabon-Colon với giá 3 triệu USD để giết chồng - ông Adam Anhang (32 tuổi, sinh ra ở Canada) vào tháng 9-2005. Ông Anhang là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực đầu tư phát triển bất động sản tại Puerto Rico và điều hành một công ty phần mềm cá cược trực tuyến có trụ sở tại Costa Rica.

Người chồng Adam Anhang và bà Vasquez Rijos. Ảnh: AP

Người chồng Adam Anhang và bà Vasquez Rijos. Ảnh: AP

Vào đêm xảy ra án mạng, bị cáo Rijos đã yêu cầu gặp ông Anhang tại một nhà hàng ở TP San Juan, Puerto Rico để bàn về các thủ tục ly hôn sau sáu tháng hôn nhân.

Sau khi cặp đôi rời khỏi nhà hàng và bước vào một con đường gần đó, người đàn ông tên Pabon-Colon tiếp cận họ từ phía sau và tấn công ông Anhang.

Theo lời thú nhận của kẻ tấn công Pabon-Colon sau khi bị bắt năm 2008, Pabon-Colon đã nhặt một hòn đá đập vào đầu ông Anhang, dùng một con dao lớn đâm xối xả vào người ông Anhang khiến nạn nhân tử vong.

Một nhân chứng đã trình báo với cơ quan điều tra rằng trong suốt thời gian ông Anhang bị tấn công, bà Rijos không la lớn, bỏ chạy hay cố gắng cứu chồng.

Một nhân chứng khác cho biết sau khi đâm ông Anhang, kẻ tấn công đã trò chuyện ngắn với bà Rijos trước khi dùng hòn đá cuộc đập vào đầu bà khiến bà ngã xuống đất. Kẻ tấn công Pabon-Colon khai phải làm như vậy vì trong những cuộc trao đổi trước, bà Rijos đã yêu cầu mình cũng phải tấn công bà để làm vụ việc trông như thật.

Người chồng Adam Anhang và bà Vasquez Rijos. Ảnh: AP

Nạn nhân Adam Anhang, chồng bà Vasquez Rijos. Ảnh: HANDOUT

Ban đầu, vụ ông Anhang bị giết được cho là hậu quả của một vụ cướp của giết người. Tuy nhiên, sau đó bên công tố điều tra và cáo buộc bà Rijos giết chồng vì bà ta sẽ không nhận được gì từ khối tài sản trị giá 24 triệu USD của chồng nếu ly hôn, lý do trước đó đã ký một thỏa thuận tiền hôn nhân sẽ ra đi tay trắng nếu ly hôn.

Cuộc chiến pháp lý dẫn độ ly kỳ

Sau khi Pabon-Colon bị bắt và kết án chung thân năm 2008, bà Rijos bị truy tố vì vai trò liên quan trong vụ ám sát chồng. Nhưng lúc này, bà ta đã rời Puerto Rico, sang sống tại TP Florence (Ý) với người chồng mới và hai đứa con sinh đôi.

Người chồng mới không hay biết quá khứ của bà Rijos và đã quyết định ly hôn bà ta sau khi phát hiện ra. Sau đó, bà Rijos chuyển sang sống tại TP Venice (Ý).

Các cơ quan chức năng cho biết bà Rijos đã sử dụng nhiều tên và căn cước công dân giả để sống ở nước ngoài. Cảnh sát không thể bắt bà Rijos và dẫn độ về Puerto Rico vì luật Ý cấm dẫn độ những nghi phạm đang đối mặt với án tử hình.

Năm 2013, FBI và các cơ quan khác đã phải lừa bà Rijos sang thủ đô Madrid của Tây Ban Nha để gặp một nhóm du lịch và bắt giữ bà ta tại đây.

Luật Tây Ban Nha cũng không cho phép dẫn độ những nghi phạm đang đối mặt với án tử hình hoặc án chung thân không ân xá. Vì vậy, để có thể dẫn độ bà Rijos về Puerto Rico, bên khởi tố phải chấp nhận bà Rijos sẽ không bị kết án tử hình hoặc tù chung thân không ân xá.

Trong lúc ngồi tù ở Tây Ban Nha, bà Rijos đã có bầu và cưới cha của đứa bé để không bị dẫn độ. Tuy nhiên, mặc dù có đứa con thứ ba và nói rằng mình không thể rời xa đứa bé, bà Rijos vẫn bị dẫn độ về Puerto Rico năm 2015.

Bà Aurea Vasquez Rijos sau khi bị dẫn độ về Puerto Rico năm 2015. Ảnh: RAMON TONITO ZAYAS

Bà Aurea Vasquez Rijos sau khi bị dẫn độ về Puerto Rico năm 2015. Ảnh: RAMON TONITO ZAYAS

Một yếu tố nữa gây trì hoãn phiên xét xử bà Rijos là cơn bão Maria (giữa tháng 9-2017) và hậu quả nặng nề lâu dài của nó.

Các cơ quan chức năng cho biết hiện anh trai, chị gái và bạn trai của bà Rijos cũng đã bị bắt vì cáo buộc đồng phạm trong cái chết của ông Anhang.

Ông Abe, cha của ông Anhang, trả lời BBC rằng ông tin công lý sẽ được thực thi nhưng cảm thấy mỉa mai khi bà Rijos nhiều khả năng chỉ phải đối mặt với một bản án nhẹ vì những cam kết pháp lý với Tây Ban Nha trước khi tiến hành dẫn độ. Thậm chí, những đồng phạm sẽ chịu mức án nặng hơn bà Rijos dù liên quan ít hơn tới vụ án.

Vợ thuê sát thủ giết chồng để hưởng tiền lương hưu
Vợ thuê sát thủ giết chồng để hưởng tiền lương hưu
(PLO)- Một bà vợ và 4 cô con gái của một viên cảnh sát Ấn Độ đã bị buộc tội thuê sát thủ giết chết chồng và cha mình vì số tiền lương hưu trị giá 88.000 bảng Anh (2,7 tỉ đồng) và vì ông ấy không cho phép họ được mặc quần jean.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm