Lý do ông Putin chưa tiêm vaccine Sputnik V dù hiệu quả 95%

Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể nằm trong số những tình nguyện viên được tiêm vaccine COVID-19 cho tới khi hoàn tất các cuộc thử nghiệm lâm sàng, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 24-11.

Lý do ông Putin chưa tiêm vaccine Sputnik V

“Chúng tôi vẫn chưa bắt đầu sản xuất vaccine hàng loạt. Và tất nhiên, người đứng đầu đất nước không thể tham gia tiêm vaccine với tư cách tình nguyện viên” – ông Peskov giải thích khi được hỏi tại sao Tổng thống Putin đến giờ vẫn chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Nga phát triển, theo hãng tin TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

“Tổng thống không thể dùng một loại vaccine chưa được chứng nhận. Tất cả thủ tục sắp hoàn tất và sau đó nếu ngài ấy thấy cần thiết, ngài ấy sẽ thông báo với các bạn” – ông Peskov nói thêm.

Trước đó, Tổng thổng Putin thông báo vaccine Sputnik V do nước này phát triển là loại vaccine ngừa COVID-19 được phê duyệt đầu tiên trên thế giới và con gái ông đã được tiêm.

Theo đài CNN, vaccine Sputnik V vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm cuối cùng mặc dù một số nhân viên chăm sóc y tế tuyến đầu của Nga, giáo viên cùng nhiều quan chức cấp cao nằm ngoài các cuộc thử nghiệm lâm sàng đã được tiêm loại vaccine này.

Thông tin ông Putin vẫn chưa được tiêm vaccine Sputnik V được đưa ra cùng ngày nhà phát triển Sputnik V công bố thông tin mới về loại vaccine này.

Sputnik V hiệu quả 95%, chưa tới 10 USD/liều

Trung tâm Nghiên cứu Gamaleya và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) ca ngợi Sputnik V hiệu quả 95%, rẻ và dễ vận chuyển.

Theo thông báo của Bộ Y tế Nga hôm 24-11, Trung tâm Nghiên cứu Gamaleya  - đơn vị phát triển vaccine và RDIF – đơn vị tài trợ cho biết những tính toán về hiệu quả của Sputnik V dựa trên dữ liệu sơ bộ thu được 42 ngày sau khi tiêm liều thứ nhất.

Tuyên bố cho biết dựa trên dữ liệu thử nghiệm lâm sàng mới đối với 39 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 và 18.794 tình nguyện viên được tiêm cả hai liều, vaccine Sputnik V có hiệu quả 91,4% vào ngày thứ 28 và hiệu quả hơn 95% vào ngày thứ 42. Không có tác dụng phụ được báo cáo trong quá trình thử nghiệm.

Một nhân viên y tế tiêm vaccine thử nghiệm Sputnik V cho tình nguyện viên ở Moscow. Ảnh: AP

Tuyên bố cho biết 22.000 tình nguyện viên đã được tiêm liều thứ nhất và hơn 19.000 tình nguyện viên được tiêm cả hai liều.

Những cuộc thử nghiệm lâm sàng Sputnik V tại nước ngoài cũng đang diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Venezuela, Belarus và một số quốc gia khác, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Trung tâm Gamaelya và RDIF cho biết Spuntik V sẽ có sẵn trên thị trường quốc tế với mức giá chưa tới 10 USD một liều và sẽ được cung cấp miễn phí cho công dân Nga vào đầu năm tới.  Sputnik V là loại vaccine hai liều.

Gamaelya và RDIF cho biết giá này rẻ hơn 2-3 lần so với vaccine dựa trên công nghệ mRNA có hiệu quả tương tự.

Nhiệt độ bảo quản Sputnik V là 2-8 độ C, cao hơn so với một số loại vaccine khác.

Hồi tháng 8, Nga trở thành nước đầu tiên phê duyệt vaccine COVID-19 trước khi thử nghiệm giai đoạn ba. Tháng trước, Tổng thống Putin thông báo Nga đã đăng ký loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai có tên EpiVacCorona trong bối cảnh cuộc đua toàn cầu về sản xuất một loại vaccine hiệu quả chống COVID-19 nóng hơn bao giờ hết.

Tuần trước, ông Putin cho biết Nga đã đạt thỏa thuận với Trung Quốc và Ấn Độ về sản xuất vaccine COVID-19, đồng thời khuyến khích Brazil và Nam Phi sản xuất hàng loạt vaccine Sputnik V.

Theo trang tin The Hill, đến nay, hơn 50 quốc gia đăng ký mua hơn 1,2 tỉ liều vaccine Sputnik V. Các nguồn cung cấp vaccine Sputnik V cho thị trường toàn cầu sẽ do các đối tác quốc tế của RDIF là Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Brazil cùng các nước khác sản xuất.

Các hãng dược Mỹ là Pfizer và Moderna cũng thông báo vaccine của họ có tỉ lệ hiệu quả tương tự, 94,5% hiệu quả đối với vaccine của Moderna và 95% hiệu quả đối với vaccine của liên doanh Pfizer và BioNTech (Đức). Các loại vaccine của Moderna và Pfizer là vaccine mRNA.

Vaccine do Pfizer và BioNTech phối hợp phát triển cần bảo quản ở nhiệt độ khoảng -70 độ C khi vận chuyển. Trong khi đó, Moderna thông báo vaccine của họ có thể bảo quản trong các tủ đông có sẵn tại các nhà thuốc và trong tủ lạnh trong 30 ngày, theo CNN.

Ủy ban châu Âu (EC) đã đạt được một thỏa thuận với Moderna về việc cung cấp vaccine của hãng này, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm