Lưỡng đảng Mỹ bất đồng trong việc điều hành Thượng viện

Sự bất đồng giữa Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell về quy tắc cốt lõi của các hoạt động tại Thượng viện đã khiến hai đảng không đạt được thỏa thuận điều hành Thượng viện, hãng tin Reuters đưa tin.

Ông McConnell đã yêu cầu giữ lại những quy tắc lâu đời của Thượng viện là cần đảm bảo đa số 60 phiếu tán thành thì mới có thể thông qua dự thảo luật. Tuy nhiên, ông Schumer đã phản đối yêu cầu trên.

"Mọi thứ đang tạm dừng. Tôi có rất nhiều điều đang muốn làm" - lãnh đạo thứ hai của phe Dân chủ tại Thượng viện Dick Durbin nói hôm 21-1.

Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell. Ảnh: REUTERS

Đảng Dân chủ trở thành phe đa số tại Thượng viện sau khi hai nghị sĩ đắc cử ở bang Georgia tuyên thệ nhậm chức. Việc có thêm hai thành viên đảng Dân chủ trở thành thành viên tại Thượng viện đã khiến tỉ lệ ghế giữa hai đảng hiện là 50-50. Theo đó, đảng Dân chủ sẽ có thể kiểm soát Thượng viện vì Phó Tổng thống Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ là chủ tịch cơ quan này.

Do không thể trông đợi bà ấy có mặt ở Thượng viện mỗi ngày để quyết định mọi tranh chấp, vì vậy ông Schumer và ông McConnell đã bắt đầu thảo luận từ đầu tuần về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực để điều hành các hoạt động thường ngày, tương tự một thỏa thuận cách đây hai thập niên khi tỉ lệ ghế giữa hai đảng trong Thượng viện cũng là 50-50.

Ông McConnell muốn ông Schumer cam kết bảo vệ quy tắc lâu nay, điều mà một số đảng viên cấp tiến của đảng Dân chủ đã đề nghị bỏ qua để đảng này có thể thông qua chương trình nghị sự họ mà không cần sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa, hay còn gọi là "lựa chọn hạt nhân".

Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer. Ảnh: AP

"Tôi không thể tưởng tượng được nhà lãnh đạo đảng Dân chủ thà thực hiện thỏa thuận phân chia quyền lực hơn là đơn giản tái khẳng định phe của ông ấy sẽ không phá vỡ những quy tắc lâu nay của Thượng viện" - ông McConnell nói hôm 21-1.

Đảng Dân chủ có thể đơn phương thay đổi quy tắc để thông qua điều luật, nếu tất cả 50 nghị sĩ Dân chủ và Phó tổng thống Harris đều đồng ý. 

Trong những năm gần đây, các quy tắc của Thượng viện đã được thay đổi để cho phép thông qua hầu hết các đề xuất bổ nhiệm của cơ quan tư pháp và nội các theo quy tắc đa số chứ không theo luật.

Ông Schumer từ chối yêu cầu của ông McConnell. Đồng thời, ông cho biết ông không muốn có bất kỳ điều khoản "không liên quan nào" trong thỏa thuận chia sẻ quyền lực. 

Các đảng viên Dân chủ ôn hòa như Thượng nghị sĩ Joe Manchin ủng hộ giữ nguyên các nguyên tắc lâu nay, nhưng cũng ủng hộ việc ông Schumer kiên trì quan điểm và không hứa hẹn bất kỳ điều gì với ông McConnell. Đồng thời, ông Manchin cảnh báo giữ nguyên lời đe dọa sẽ sử dụng quyền "lựa chọn hạt nhân" nếu đảng Cộng hòa không hợp tác.

"Ông Schumer có quyền làm việc đó. Ông ấy có quyền sử dụng lựa chọn này để thực hiện bất kỳ điều gì mà ông ấy muốn làm" - ông Manchin nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm