Lùm xùm tin đồn Nhật Hoàng Akihito sắp thoái vị

“Điều này hoàn toàn không đúng” - kênh NHK (Nhật) dẫn tuyên bố của Shinichiro Yamamoto, phát ngôn viên cung điện nhà vua. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe từ chối bình luận, chỉ nói rằng đây là vấn đề nhạy cảm. Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Yoshihide Suga cùng từ chối bình luận.

Trước đó, kênh NHK cho hay Nhật hoàng Akihito đã cân nhắc việc thoái vị trong vài năm tới do tình trạng sức khỏe không tốt. Nếu thoái vị, người kế vị là thái tử Naruhito, 56 tuổi.

nhật hoàng Akihito

Nhật hoàng Akihito. ẢNh: Reuters

Hoàng đế 82 tuổi những năm gần đây gặp vấn đề về sức khỏe và được cho là không muốn tiếp tục nắm ngôi. Năm 2003, ông từng phải phẫu thuật vì ung thư tuyến tiền liệt và phẫu thuật tim cách đây bốn năm.

Theo Channel News Asia (CNA), việc Nhật hoàng bất ngờ thoái vị như vậy sẽ là một cú sốc lớn cho một đất nước như Nhật Bản, nơi xem hoàng gia là biểu tượng cho sự ổn định và bền vững.

Các nguồn tin chính phủ nước này cho biết vì luật hoàng gia không quy định về tình trạng sau khi thoái vị đối với một Nhật hoàng nếu người đó còn sống, nên nếu Nhật hoàng Akihito muốn thoái vị thì trước hết luật phải được sửa đổi và quá trình này ít nhất cũng mất vài năm.

Nhật hoàng Akihito bắt đầu kế vị vào năm 1989 sau khi cha ông là Nhật hoàng Hirohito qua đời. Tính đến nay ông đã tại vị được 27 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm