Lực lượng thân Iran áp sát biên giới Israel, Lebanon

Các lực lượng vũ trang do Iran bảo trợ ở Syria đang tiến sát biên giới giáp với Israel và Lebanon.

Một xe bán tải trang bị súng phòng không của lực lượng SFA. Ảnh: AP

Reuters dẫn thông tin từ một số nhóm nổi dậy thuộc lực lượng Quân đội Tự do Syria (FSA) đang cố thủ ở triền núi Hermon, giáp biên giới Israel và Lebanon, cho biết ngày 26-12 rằng đang bị quân chính phủ Syria và các lực lượng Iran bảo trợ đưa tối hậu thư phải đầu hàng hoặc bị tiêu diệt bằng vũ lực.

“Họ cho chúng tôi 72 giờ để đầu hàng, đưa các tay súng di chuyển về tỉnh Idlib hoặc chịu sự sắp xếp của chính phủ” - ông Ibrahim al-Jebawi, một thủ lĩnh FSA, cho biết. Một thủ lĩnh khác của FSA nói thêm họ được yêu cầu phải “đầu hàng hoặc chịu giải pháp quân sự”.

Truyền thông của nhóm vũ trang Hezbollah được Iran ủng hộ cho biết các nhóm nổi dậy đã đồng ý thương lượng theo hướng đầu hàng, việc sơ tán về tỉnh Idlib sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Triền núi Hermon trên Cao nguyên Golan, giáp biên giới Israel và Lebanon, nơi phe nổi dậy đang cố thủ và bị quân đội Syria cùng lực lượng Iran bảo trợ ra tối hậu thư yêu cầu đầu hàng. Ảnh: MOUNTAIN FORECAST

Triền núi Hermon trên cao nguyên Golan, giáp biên giới Israel và Lebanon, nơi phe nổi dậy đang cố thủ và bị quân đội Syria cùng lực lượng Iran bảo trợ ra tối hậu thư yêu cầu đầu hàng. Ảnh: MOUNTAIN FORECAST

Israel vốn bị Syria cáo buộc giúp đỡ phe nổi dậy, rất lo ngại việc Iran mở rộng ảnh hưởng quân sự ở cao nguyên Golan, nằm giữa Syria, Israel, Lebanon và Jordan. Thời gian gần đây Israel đã tăng hoạt động không kích nhắm vào các mục tiêu thân Iran ở Syria. Tình báo phương Tây cho biết đầu tháng này Israel đã không kích một căn cứ gần TP Kiswah, phía Nam thủ đô Damacus (Syria), được cho là một khu phức hợp quân sự của Iran.

Israel cũng vào cuộc vận động Mỹ và Nga không để Iran, Hezbollah và các nhóm dân quân người Shiite mở cơ sở quân sự lâu dài ở Syria, giãn rộng khoảng cách giữa các lực lượng này với cao nguyên Golan.

Về Hezbollah, ông al-Jebawi cho biết lực lượng này đang mở rộng lãnh thổ mình kiểm soát ở diện tích cao nguyên Golan thuộc Syria và khả năng lớn sẽ nối được khu vực này với miền Nam Lebanon. Lebanon xem điều này là một thành công của Iran trong chiến dịch mở hành lang xuyên Syria sang Lebanon. Phần mình, Israel đã cảnh cáo Hezbollah với ý định mở một mặt trận ở cao nguyên Golan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm