Lực lượng ông Haftar thua liên tiếp lực lượng Tripoli

Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) của Libya được Liên Hợp Quốc công nhận đã giành lại hai thị trấn sau khi tái chiếm căn cứ không quân chiến lược Al-Watiya ở phía nam thủ đô Tripoli từ tay Quân đội quốc gia Libya (LNA) hôm 19-5, theo kênh Al Jazeera.

Lực lượng ông Haftar mất căn cứ chiến lược, cơ hội thành công bằng 0

Các lực lượng liên minh với GNA cho biết họ đã tái chiếm hai thị trấn gần biên giới với Tunisia từ lực lượng của Nguyên soái Khalifa Haftar - Chỉ huy LNA đóng ở miền Đông.

“Các lực lượng anh hùng của chúng tôi đã tiến vào các thị trấn Bader và Tiji trong sự chào đón của người dân địa phương”, văn phòng truyền thông cho chiến dịch Núi lửa giận dữ của GNA cho biết trong tuyên bố hôm 19-5.

Lô vũ khí và đạn dược GNA tịch thu sau khi chiếm căn cứ không quân Al-Watayi từ lực lượng LNA. Ảnh: Anadolu

GNA phát động chiến dịch Núi lửa giận dữ hồi tháng 4 năm ngoái nhằm đánh trả phe LNA.

Hôm 18-5, các lực lượng liên minh với GNA đã giành lại quyền kiểm soát căn cứ không quân Al-Watiya ở phía nam thủ đô Tripoli từ lực lượng ông Haftar. Lực lượng tướng Haftar kiểm soát căn cứ này từ năm 2014.

Giới phân tích nhận định rằng việc mất căn cứ Al-Watiya, một trong những thành trì chính của lực lượng ông Haftar ở phía tây Libya, là đòn giáng nặng nề vào chiến dịch đánh chiếm thủ đô Tripoli từ tay GNA của ông Haftar.

Sau khi mất căn cứ, ông Ahmed al-Mesmari, người phát ngôn LNA, hôm 19-5 cho hay các lực lượng đóng ở miền Đông Libya đã rút khỏi một số khu vực ở Tripoli.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Al-Mesmari nói rằng căn cứ Al-Watiya đã bị bỏ hoang như một phần trong quyết định chiến lược được lên kế hoạch từ lâu. Ông nói thêm, căn cứ này giờ chỉ còn lại những thiết bị lỗi thời, cũ kỹ.

Đại diện LNA nói tiếp: Họ đã rút thiết bị chiến lược và thiết bị quân sự hạng nặng khỏi căn cứ.

“Chúng tôi có kế hoạch riêng và chúng tôi sẽ tái chiếm căn cứ” - ông Al-Mesmari nhấn mạnh.

Các lực lượng GNA giành quyền kiểm soát căn cứ Al-Watiya sau nhiều tuần giao tranh. Đây là bước tiến lớn nhất của GNA trong một năm kể từ khi giành lại sân bay duy nhất gần Tripoli từ LNA.

Sau khi chiếm căn cứ, lực lượng GNA đã trưng bày trước dân chúng cái mà họ gọi là hệ thống phòng không Pantsir do Nga chế tạo được gắn trên một xe tải.

Bộ trưởng Nội vụ GNA - ông Fathi Bashagha viết trên Twitter rằng: “Cơ hội thành công của ông Haftar hiện giờ bằng 0” sau khi mất căn cứ Al-Watiya.

 “Mất động lực”

Phóng viên Mahmoud Abdelwahed của kênh Al Jazeera đưa tin từ Tripoli cho hay việc lực lượng ông Haftar mất căn cứ Al-Watiya đã thay đổi cán cân quyền lực ở những chiến tuyến khác, cụ thể là ở phía nam Tripoli.

“Người phát ngôn của lực lượng ông Haftar cho hay họ đang tái định vị, tái tập hợp và điều này có thể xem như ông đang dọn đường cho một kiểu rút quân” -PV Abdelwahed cho biết.

Người phát ngôn quân đội GNA Mohammed Kanunu thị sát căn cứ Al-Watiya sau khi GNA chiếm được căn cứ này. Ảnh: Anadolu

Sau khi tái chiếm Tiji và Bader, các lực lượng GNA đã di chuyển tới thị trấn Asabi'a, một thành trì khác của phe LNA, ông Abdelwahed cho biết. Hiện giờ, Tarhuna là thành trì lớn duy nhất của lực lượng ông Haftar ở phía tây Libya.

“Rõ ràng các lực lượng ông Haftar đang mất động lực, đặc biệt sau một loạt thất bại mà họ gặp phải trong hai tháng qua” - ông Abdelwahed nói thêm.

“Họ đã mất sáu TP và thị trấn chiến lược dọc bờ biển phía tây hồi giữa tháng 4, căn cứ không quân al-Watiya hôm 18-5, Tiji và Bader sáng nay ở vùng núi phía tây. Và Asabi'a gần như đã rơi vào tay các lực lượng chính phủ. Câu hỏi đặt ra hiện giờ là liệu các lực lượng ông Haftar có rút khỏi TP Tarhuna hay không” - ông Abdelwahed cho biết.

PV của kênh Al Jazeera cho biết thêm: Lực lượng GNA đã tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ Tripoli cho tới khi đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng ông Haftar ở phía nam Tripoli.

Các lực lượng của ông Haftar đã chiến đấu hơn một năm nhằm chiếm Tripoli - trụ sở của GNA. Chiến dịch của ông đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Lực lượng GNA đã tham gia sâu vào cuộc chiến kể từ tháng 1 với sự hỗ trợ quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ. Còn phía lực lượng LNA nhận sự hỗ trợ từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Nga và Ai Cập.

Bạo lực giữa hai bên dâng cao trong những tuần gần đây, bất chấp cộng đồng quốc tế nhiều lần kêu gọi một thỏa thuận nhân đạo ở Libya để tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Libya chìm vào nội chiến kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại trong chiến dịch quân sự do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hậu thuẫn.

Liên Hợp Quốc đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí với Libya sau khi ông Gaddafi bị lật đổ. Tuy nhiên, lệnh cấm vận liên tục bị vi phạm.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm