Lực lượng ‘đặc nhiệm cá heo’ chính thức thuộc về Nga

 Theo RIA-Novosti, hiện có 13 chú cá heo đang tham gia chương trình huấn luyện ở Crimea

Lực lượng cá heo chiến đấu ở Crimea đã thuộc về Ukraine kể từ khi Liên Xô tan rã mãi đến tháng 3 năm 2014 mới quay trở lại quyền quản lý của Moscow.

Theo số liệu của kênh RT (Nga), một cuộc trưng cầu dân ý với sự đồng thuận của hơn 96% cử tri đã đưa Crimea trở lại với nước Nga.

Crimea đã cắt đứt quan hệ với Ukraine và sáp nhập vào Nga ngày 16 tháng 3, do đại bộ phân dân cư nói tiếng Nga ở đây từ chối công nhận chính quyền mới tại Kiev.

Được biết, bốn chú cá heo trong quá trình huấn luyện đã được chuyển đến các trung tâm trị liệu ở Crimea để chữa một số triệu chứng bất thường như "bại não, rối loạn tâm thần hay căng thẳng tâm lý."

Theo RIA-Novosti, hiện có 13 chú cá heo đang tham gia chương trình huấn luyện ở Crimea.

Việc huấn luyện các động vật biển vì mục tiêu quân sự tại bán đảo Crimea đã bắt đầu vào những năm 1960. Chương trình này đã bị đình trệ trong hơn hai thập kỷ dưới sự quản lý của chính phủ Ukraine và chỉ mới được quan tâm trở lại vào năm 2012.

Hải quân Liên Xô đã từng sử dụng cá heo và hải cẩu để tuần tra khu vực, cứu hộ hoặc xác định vị trí các mỏ khoáng sản dưới nước. Một số loài động vật thậm chí còn có khả năng tìm kiếm và tiêu diệt các  tàu ngầm đối phương, sử dụng các phương pháp đánh bom cảm tử.

Sevastopol và San Diego (Mỹ) là hai cơ sở đào tạo cá heo quân sự duy nhất trên thế giới.

Cũng theo Menyailo, Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai thêm nhiều máy bay chiến đấu Su-30 tại căn cứ không quân Belbek gần Sevastopol.

Con số cụ thể không được tiết lộ, nhưng một quan chức giấu tên nói với RIA-Novosti rằng có đến 20 chiếc đã được chuyển đến.

Cũng theo quan chức này, Bộ Quốc phòng đang có kế hoạch triển khai thêm máy bay quân sự tại ba sân bay khác ở Crimea.

Hiện vẫn không có bất kì lời xác nhận chính thức nào từ phía Bộ Quốc phòng.

Có thông tin cho rằng Nga đang dự định sử dụng Belbek như một sân bay quốc tế, bao gồm cả mục đích quân sự và dân sự.

Ông Menyailo cho biết mạng lưới sân bay ở Crimea đã từng rất phát triển trong thời kỳ Xô viết, nhưng "kể từ khi trở thành một phần của Ukraine, nó đã bị lãng quên."

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm