Lực lượng an ninh Israel nổ súng vào người Palestine

Lực lượng an ninh Israel nổ súng vào người Palestine ảnh 1

Một người tị nạn Palestine đi ngang qua tấm áp phích vẽ bản đồ của Palestine trong cuộc biểu tình nhân Ngày Nakba vào 13/5. (Nguồn: Reuters)
Các cuộc biểu tình nhân Ngày Nakba, còn gọi là Ngày thảm họa, đã trở thành hoạt động tưởng niệm hàng năm của những người Palestine phải rời bỏ nhà cửa sau sự kiện thành lập Nhà nước Israel.

Tại biên giới với Dải Gaza của Palestine, một người thiệt mạng và 125 người đã bị thương khi quân đội Israel chĩa súng vào khoảng 1.000 người Palestine biểu tình tại cửa khẩu Erez.

Cũng nhân dịp Ngày Nakba, khoảng 5.000 người Palestine đã xuống đường biểu tình tại thành phố Rafah, giáp ranh giữa Gaza và Ai Cập.

Tại biên giới với Lebanon, quân đội Israel đã nổ súng làm 10 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương khi hàng nghìn người tị nạn, chủ yếu là người Palestine, biểu tình nhân dịp Ngày Nakba.

Trong khi đó, hàng nghìn người biểu tình từ Syria đã tràn vào cao nguyên Golan, vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng từ cuộc chiến tranh năm 1967. Quân đội Israel đã nổ súng làm hai người thiệt mạng. Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất kể từ sau thỏa thuận ngừng bắn năm 1974 giữa hai nước.

Quân đội Israel lập luận rằng "hàng trăm người Syria phá rối trật tự đã xâm phạm lãnh thổ Israel" và "người biểu tình ở miền Nam Lebanon cố tình vượt biên vào Israel, khiến các binh sĩ phải nổ súng." Quân đội cho biết, trong các vụ việc này, ba sĩ quan và 10 binh sĩ Israel đã bị thương.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố các cuộc biểu tình trên "liên quan đến sự tồn vong của Nhà nước Israel," vì vậy cần phải giải quyết.

Phản ứng trước tình trạng bạo lực nghiêm trọng này, Bộ Ngoại giao Syria đã kịch liệt lên án hành động phạm tội của Israel chống lại người dân Syria, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Trong khi đó, Lebanon gửi kiến nghị lên Liên hợp quốc, kêu gọi Liên hợp quốc ngăn chặn các hành động khiêu khích và tấn công của Israel.

Trước tình trạng này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế.

Tuyên bố ngày 15/5 của ông Ban Ki-moon nêu rõ: "Tổng Thư ký Liên hợp quốc đặc biệt lo ngại về con số thương vong lớn, hối thúc các bên kiềm chế, không tìm cách có thêm hành động gây hấn nào nữa nhằm ngặn chặn căng thẳng và bạo lực leo thang."

Các vụ bạo lực trên xảy ra trong bối cảnh người phụ trách cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc, bà Valerie Amos đang ở thăm Đông Jerusalem và khu Bờ Tây nhằm kêu gọi chấm dứt bạo lực. Bà Amos cũng bày tỏ đặc biệt lo ngại về tình trạng bạo lực này./.

(Theo TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm