Lực lượng an ninh bao vây trụ sở đảng cầm quyền Myanmar

Một số xe tải chở các binh sĩ và sĩ quan cảnh sát đã đến trước trụ sở vào khoảng 10h tối hôm qua (12-08).
"Chúng tôi không được phép rời khỏi trụ sở từ cuối ngày hôm qua", một đảng viên cho biết.
Căng thẳng đã tăng cao giữa Tổng thống Thein Sein và chủ tịch Quốc hội Shwe Mann về việc lựa chọn ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8-11 tới. Phát ngôn viên Chính phủ hiện chưa có bình luận nào.
Động thái trên diễn ra giữa lúc đảng này đang tổ chức cuộc họp bàn về cuộc bầu cử sắp tới và các phe phái tìm cách tranh giành quyền kiểm soát USDP.

Được biết, USDP bao gồm phần lớn các cựu sĩ quan quân đội và được thiết lập từ một phong trào xã hội bởi chính quyền cũ.

 Tổng thống Myanmar Thein Sein (ảnh: THX)

Cả Thein Sein và Shwe Mann đều đề nghị rằng rằng họ sẽ chấp nhận chiếc ghế tổng thống sau cuộc bầu cử quốc hội tới đây.
Theo Hiến pháp nước này, họ sẽ đảm bảo 25% số ghế trong quốc hội đối với các sĩ quan quân đội không qua bầu cử. 
Những thay đổi được đề nghị đối với hiến pháp đòi hỏi sự hỗ trợ của ít nhất 75% các nhà lập pháp, từ đó mới có thể cho quân đội quyền phủ quyết hiệu quả hơn đối với các thay đổi.
Lãnh đạo phe đối lập bà Aung San Suu Kyi đã liên tục kêu gọi quân đội rút khỏi chính trị. Liên đoàn Dân chủ Quốc gia (NLD) của bà sẽ là đối thủ chính của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử sắp tới.
Tổng Thư ký Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar (USDP) Maung Maung Thein hôm nay (13-06) cũng cho biết các đảng viên cao cấp đã lật đổ ông khỏi vị trí của mình.
"Họ đã gọi cho tôi và nói với tôi rằng tôi không cần phải đến văn phòng nữa", Maung Maung Thein nói với Reuters qua điện thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm