Lục đục nội bộ, IS chặt đầu 15 thành viên

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa chặt đầu 15 tay súng của chính tổ chức này vì những mâu thuẫn trong nội bộ, Reuters dẫn thông tin từ ông Attaullah Khogyani, người phát ngôn tỉnh Nangarhar (Đông Afghanistan).

Vụ hành hình này diễn ra ngày 23-11 tại khu chợ Surkl Ab ở quận Achin, tỉnh Nangarhar. IS không chính thức tuyên bố về vụ hành hình tay súng của chính mình. Nhà chức trách Afghanistan cũng không cung cấp chi tiết hay bối cảnh của vụ việc.

Trước đây IS cũng có lần hành hình tay súng trong hàng ngũ mình ở Syria và Iraq, chủ yếu vì lý do các tay súng này cố đào ngũ hay câu kết với kẻ thù.

Các tay súng IS và Taliban bị bắt tại một đồn cảnh sát ở TP Jalalabad (Afghanistan) ngày 3-10. Ảnh: AFP
Các tay súng IS và Taliban bị bắt tại một đồn cảnh sát ở TP Jalalabad (Afghanistan) ngày 3-10. Ảnh: AFP

Thất thế nặng nề tại Iraq và Syria, IS đang tập trung mở rộng ảnh hưởng ở Afghanistan, lợi dụng khá tốt bối cảnh bất ổn của nước này sau hàng năm trời xung đột kể từ khi Mỹ và phương Tây đưa quân vào đánh Taliban năm 2001. Hiện IS đang nỗ lực tranh giành ảnh hưởng với Taliban ở miền Đông Afghanistan.

IS cũng là một mục tiêu không kích của Mỹ tại Afghanistan nhưng phần lớn không kích của Mỹ vẫn nhắm vào Taliban. Tổng thống Mỹ Donald Trump vài tháng trước ra chiến lược mới về Afghanistan, tăng cường không kích. Theo đó, lượng bom mà Mỹ đổ xuống nước này trong năm nay tăng gần gấp ba lần năm 2016 và gấp bốn lần năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm