Luật sư phụ trách kiện tụng bầu cử của ông Trump bị điều tra

Ông Lin Wood - luật sư phụ trách loạt vụ kiện bầu cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - đang bị bang Georgia điều tra về hành vi "bỏ phiếu bất hợp pháp" hồi tháng 11-2020, tờ The Hill đưa tin.

Ngày 2-2, văn phòng Chánh thư ký bang Georgia - ông Brad Raffensperger đã xác nhận rằng đang tiến hành điều tra về hành vi gian lận phiếu bầu của luật sư Lin Wood ở bang này. Trước đó, một phóng viên từ đài WSB-TV ở Atlanta đã đăng tải một email của ông Wood, chứng minh ông đã sống ở bang South Carolina trong vài tháng qua, hãng tin NPR đưa tin.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho đài NBC News, văn phòng ông Raffensperger cho biết cuộc điều tra này đang tập trung vào việc liệu ông Wood có phải là “cư dân hợp pháp của bang Georgia khi ông ấy tiến hành bỏ phiếu sớm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 hay không, khi đã cư trú ở bang South Carolina trong vài tháng".

Ông Lin Wood - luật sư phụ trách loạt vụ kiện bầu cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY IAMGES

Theo luật của bang Georgia, nếu một người chuyển tới bang khác với ý định biến nơi đó thành nơi thường trú, thì người này sẽ bị coi là mất quyền cư trú ở bang Georgia. Theo đó, người này sẽ không được phép bỏ phiếu ở bang Georgia.

Hiện, văn phòng của ông Raffensperger vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận bổ sung của The Hill.

Trước những cáo buộc vi phạm luật bầu cử, vào tối 2-2, ông Wood tuyên bố rằng ông đã cư trú ở Atlanta vào tháng 10-2020 và vẫn là cư dân của bang Georgia vào thời điểm bỏ phiếu. 

Ông Wood cho biết ông có nhà ở cả hai bang Georgia và South Carolina, nhưng chỉ mới quyết định chuyển đến ở tại bang South Carolina vào ngày 1-2.

Trước đó, trong một bài đăng trên mạng xã hội Telegram, ông Wood đã thông báo sẽ chuyển đến cư trú tại bang South Carolina do chính quyền bang Georgia đã "cáo buộc sai và xa lánh" ông. Đồng thời, vị luật sư còn gọi Chánh thư ký Raffensperger là "kẻ thất bại" và sẽ "sớm bị tống giam".

Vài tuần sau khi kết thúc cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11-2020, ông Wood là một trong những luật sư tích cực nhất của ông Trump trong việc lan truyền thông tin sai lệch về quy trình kiểm phiếu và đệ đơn kiện gian lận bầu cử để ngăn chiến thắng của ông Joe Biden.

Theo NPR, luật sư Wood cũng được biết đến với nhiều bài đăng gây bức xúc trên mạng xã hội. Twitter đã chặn tài khoản của ông Wood sau khi ông đăng dòng tin "những người yêu nước đã đến" và đó là "thời gian để đấu tranh cho tự do của chúng ta" vào ngày 6-1. Ông đã đăng tải các dòng trạng thái trên chỉ vài giờ trước khi vụ bạo loạn tại Điện Capitol nổ ra.

Trước đó, vị luật sư của cựu Tổng thống Trump đã từng đăng bài chỉ trích Phó tổng thống Mike Pence và dọa giết ông Pence trên mạng xã hội Parler. Các hành động này của ông đã khiến Sở Mật vụ Mỹ mở cuộc điều tra dù các bài đăng đều bị xóa.

Những hành động của luật sư Wood đã ảnh hưởng nặng nề đến các mối quan hệ nghề nghiệp cũng như danh tiếng của ông.Trong những ngày gần đây, trường cũ của ông - Đại học Mercer, ở Macon, bang Georgia - đã xóa tên vị luật sư này khỏi phòng vinh danh cựu sinh viên. Đoàn luật sư bang Georgia cũng yêu cầu ông phải giám định sức khỏe tâm thần nếu như muốn tiếp tục hành nghề luật tại bang này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm