Luật sư ông Trump bị công ty Dominion đòi bồi thường 1,3 tỉ đô

Ông Rudy Giuliani - luật sư riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị công ty cung cấp máy bỏ phiếu Dominion của Mỹ đệ đơn kiện yêu cầu bồi thường 1,3 tỉ USD vì "nói dối" về gian lận bầu cử, hãng tin Reuters đưa tin.

Trong đơn kiện dài 107 trang trình lên tòa án hôm 25-1, công ty cung cấp máy bỏ phiếu Dominion cáo buộc luật sư Giuliani đã đưa ra những cáo buộc sai sự thật về Dominion trên tài khoản Twitter, trên các chương trình phỏng vấn với truyền thông và trong các cuộc mít tinh vận động tranh cử của ông Trump.

“Các tuyên bố của Giuliani đã được tính toán và trên thực tế đã kích động sự phẫn nộ, gây thiệt hại to lớn cho Dominion" - trích nội dung đơn kiện của công ty Dominion.

Ông Rudy Giuliani - luật sư riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Công ty này - có tên đầy đủ là “Dominion Voting Systems Corporation” - là một công ty kinh doanh phần cứng và phần mềm bỏ phiếu điện tử, có trụ sở chính ở TP Denver, bang Colorado, Mỹ. Công ty này cũng chính là công ty đã cung cấp máy bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Dominion cho biết họ đệ đơn kiện để "đính chính thông tin gây hiểu lầm" và "đứng lên bảo vệ chính mình, các nhân viên của mình cùng quy trình của cuộc bầu cử".

Trước đó, Dominion cũng đã kiện luật sư Sidney Powell - một luật sư ủng hộ ông Trump. Theo đó, công ty này cáo buộc ông Powell đã lan truyền các thuyết âm mưu sai lầm về cuộc bầu cử.

Ông Eric Coomer - một nhân viên cấp cao của Dominion - cũng đã đệ đơn kiện chiến dịch tranh cử của ông Trump và nói rằng bản thân bị buộc phải lẩn trốn vì bị người ủng hộ ông Trump đe dọa tính mạng.

Dominion tuyên bố trong đơn kiện của mình rằng họ đã chi 565.000 USD cho an ninh tư nhân để bảo vệ nhân viên của công ty - những người đang phải đối mặt với những lời đe dọa đến tính mạng và quấy rối.

Ông Giuliani tuyên bố rằng vụ kiện của Dominion nhằm mục đích đe dọa những người khác thực hiện quyền tự do ngôn luận. 

"Vụ kiện phỉ báng của Dominion với yêu cầu bồi thường 1,3 tỉ USD sẽ cho phép tôi điều tra lịch sử, tài chính và hoạt động của họ một cách đầy đủ và toàn diện" - ông Giuliani nói.

Ông cũng cho biết thêm rằng ông có thể đệ đơn kiện công ty vì đã vi phạm quyền của ông.

Vào tuần trước, một nhóm luật sư nổi tiếng đã yêu cầu cơ quan tư pháp New York đình chỉ giấy phép hành nghề luật sư của Giuliani. Họ cáo buộc ông Giuliani đã có những “tuyên bố sai” trong các vụ kiện hậu bầu cử, và cáo buộc ông đã thúc giục những người ủng hộ ông Trump tham gia "xét xử bằng chiến đấu" ngay trước khi họ xông vào Điện Capitol hôm 6-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm