Luật chống khủng bố Nga bị nghi 'mở đường' tham nhũng

Tối 9-8, hàng trăm người dân Nga tụ tập ở thủ đô Moscow (Nga) phản đối luật chống khủng bố trong một cuộc biểu tình hiếm hoi được chính phủ cho phép, theo báo New York Times (Mỹ).

Luật chống khủng bố này được Tổng thống Vladimir Putin ký thông qua hồi tháng 7, có nhiều biện pháp mà người biểu tình xem là can thiệp thô bạo quyền riêng tư và quyền tự do thông tin, như yêu cầu thu thập mọi dữ liệu giao tiếp của người nghi vấn trong vòng sáu tháng, mọi dữ liệu điện đàm và nhắn tin của người nghi vấn trong 1-3 năm. Người phụ trách soạn thảo luật chống khủng bố mới của Nga là nghị sĩ Irina A. Yarovaya.

Nhà hoạt động đối lập Aleksei A. Navalny phát biểu tại cuộc biểu tình ngày 9-8 ở Moscow (Nga).

Nhà hoạt động đối lập Aleksei A. Navalny phát biểu tại cuộc biểu tình ngày 9-8 ở Moscow (Nga). Ảnh: REUTERS

Ban đầu những người lãnh đạo biểu tình yêu cầu được tụ tập ở một số địa điểm ở trung tâm thủ đô, gần dinh tổng thống nhưng không được chính quyền Moscow đồng ý. Cuối cùng đám đông biểu tình tụ tập ở công viên Sokolniki - địa điểm được chính quyền Moscow chọn.

Lãnh đạo biểu tình là ông Leonid Volkov, một chính trị gia đối lập. Tham gia biểu tình có nhiều nhà hoạt động xã hội, chính trị gia và chuyên gia. Cuộc biểu tình chỉ diễn ra trong hơn một giờ. Các lãnh đạo biểu tình đã có nhiều phát biểu thoải mái và cứng rắn.

Ông Leonid Volkov chỉ trích luật chống khủng bố này cũng giống như rất nhiều đạo luật khác được thông qua chỉ nhằm tạo điều kiện cho các quan chức tham nhũng khi dự kiến kinh phí cần thiết để thực hiện luật này ít nhất là 15 tỉ USD.

Nhà hoạt động vì tự do Internet Sarkis Darbinyan chỉ trích các cơ quan an ninh Nga vi phạm “trắng trợn và đáng xấu hổ các quyền của người dân”. Nhiều nhà hoạt động xã hội  kêu gọi người dân phản đối việc chính phủ kiểm soát chặt Internet.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm