Lũ lụt đe dọa mạng sống của 9 triệu người dân Mỹ

Kể từ cuối tuần qua, bão lũ đã làm ít nhất 28 người thiệt mạng ở khu vực Trung Tây của Hoa Kỳ, chủ yếu do lái xe vào vùng lũ. Cơn bão đã trút một lượng mưa khá lớn xuống khu vực này, có nơi lượng mưa đo được lên tới 12 inches (30 cm), theo lời các quan chức.
Cơ quan Khí tượng quốc gia và các quan chức địa phương cho hay mưa lớn trong nhiều ngày đã khiến mực nước ở dòng chính và lưu vực của sông Mississippi dâng cao chưa từng thấy trong vòng vài thập kỷ gần đây.
Các bang miền Nam như Louisiana sẽ là các bang kế tiếp chịu thiệt hại về nhà cửa và tài sản khác vì lũ sẽ tiếp tục đổ về khu vực vịnh Mexico, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ cảnh báo.
Nước lũ đã làm tê liệt giao thông ở xa lộ số 44 và 55. Đây đều là hai tuyến đường vận tải chính của Mỹ. Thêm vào đó, nước lũ còn vô hiệu hóa nhiều tuyến đường nhỏ cạnh các con sông, theo lời các quan chức của hai bang Illinois và Missouri.
Dự báo thời tiết địa phương cho biết nhiệt độ thấp kỷ lục trong vài ngày tới sẽ làm đóng băng một số vùng lũ, gia tăng thêm khó khăn cho việc khắc phục thiệt hại.

Lũ lụt dự kiến sẽ còn kéo dài đến giữa tháng 1 ở vùng hạ lưu sông Mississippi, con sông dài thứ hai ở Hoa Kỳ.

 Sông Mississippi trong cơn lũ được ghi nhận tại tại St Louis, bang Missouri ngày 31-12-2015, lưu lượng nước hiện tại là 800,000 m3/giây. Ảnh: Reuters

Vào sáng hôm qua (31-12), có khoảng 9,3 triệu dân ở Mỹ nằm trong vùng cảnh báo lũ. Con số này đã giảm từ 12,1 triệu người vào hôm thứ Tư và 17,7 triệu người vào hôm thứ Ba vừa qua.

Cũng vào hôm qua, các công nhân ở bang Tennessee đã chuẩn bị cho việc đón lũ trên sông Mississippi vào cuối tuần này.
“Chúng tôi đang di chuyển mọi thứ lên cao bao gồm cả máy phát điện. Chúng tôi cũng đồng thời dự trữ cả nước sạch cho những ngày sắp tới” - Dotty Kirkendoll, một nhân viên bán hàng tại Riverside Park Marina trên hồ McKellar thuộc lưu vực sông Mississippi, cho biết.
Đội Bảo vệ Bờ biển Mỹ hôm qua đã ban hành một bản hướng dẫn an toàn để đối phó với lũ lụt cho cư dân dọc theo chiều dài hơn 560 dặm của lưu vực sông Mississippi từ Caruthersville bang Missouri cho tới Natchez, bang Mississippi. Bản hướng dẫn này được dự kiến sẽ có hiệu lực trong vòng vài tuần.
Bobby Jindal, thống đốc bang Louisiana, đã tuyên bố tình trạng lũ lụt khẩn cấp và hệ thống đê điều đang được theo dõi hằng ngày.
“Lũ lụt đang tiến về phía nam và chúng ta phải sẵn sàng đối phó với nó” - Phó Thống đốc mới đắc cử Billy Nungesser nói với đài CNN. "Chúng tôi nghiêm túc quan tâm đến trận lũ này, nó đến quá sớm vì đây mới chỉ là đầu mùa. Thường thì lũ sẽ đến vào thời điểm muộn hơn nhiều”.
THỐNG KÊ THIỆT HẠI
Nước mưa đã dội xuống nóc của các công trình tại bang Missouri và hai con sông phía tây của St. Louis ở mức độ chưa từng thấy gây ngập lụt cả thị trấn, vô hiệu hóa các ống cống và buộc hàng trăm người dân phải di dời ra khỏi nhà.
Kevin Coffey, chủ tịch thị trấn Eureka bang Missouri, cho biết thị trấn của ông chưa ghi nhận đợt lũ lụt tồi tệ như vậy trong vòng 150 năm qua, một số doanh nghiệp lâu đời nhất của thị trấn đã bị phá hủy. Mực nước lũ tại thị trấn Thebes của ban Illinois được dự đoán sẽ tăng lên tới 47,5 feet vào Chủ nhật tuần này, cao hơn 46 cm so với đỉnh lũ năm 1995, theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia.
Bobby White, công nhân của thị trấn Thebes, cho biết một số máy bơm nước thải đã ngưng hoạt động để tránh quá tải và nhà vệ sinh di động đã được cung cấp cho các khu vực bị ảnh hưởng. Hầu hết ngôi nhà trong thị trấn bao gồm cả nhà của anh ta, đều ở trên đồi nên sẽ không chịu thiệt hại.
"Hầu hết người ở dưới chân đồi đều đã chuyển đi cách đây nhiều năm" - White nói. "Nếu nước lũ dâng lên đến ngọn đồi, cả thị trấn sẽ bị xóa sổ".
Các quan chức Illinois đã cung cấp 800.000 bao cát cho các vùng dân cư bị đe dọa bởi lũ lụt tại Illinois, Sangamon, Iroquois và Mississippi, Patti Thompson, phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Illinois cho biết.
Một số người di tản đến ở nhờ nhà bà con hoặc bạn bè, số khác tá túc tại khách sạn hoặc trú tạm tại nơi ở được Hội Chữ thập đỏ trong khu vực cung cấp.
Rick Miller, nhân viên của tổ chức Aon - công ty hàng đầu trong lĩnh vực thực hành quản lý rủi ro tài sản có trụ sở tại Mỹ, cho biết vẫn còn quá sớm để nhận xét về tổng thiệt hại. Ông cho biết Chương Trình Bảo Hiểm lũ lụt Quốc gia sẽ là đơn vị gánh thiệt hại nhiều nhất.
Miller không cho rằng đợt lũ tồi tệ này là một “sự kiện đặc biệt đối với ngành bảo hiểm”. Ông cho biết tác động của cơn bão Sandy năm 2012 gây thiệt hại lớn hơn nhiều cho ngành này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm