Lũ lụt càn quét Tây Âu, ít nhất 44 người thiệt mạng

Theo hãng tin Reuters, mưa lớn và lũ lụt ở miền Tây nước Đức đã khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích. Đợt mưa lớn này khiến nhiều con sông bị vỡ bờ và gây ngập lụt trên khắp Tây Âu, cuốn trôi nhiều ô tô, nhà cửa của nhiều hộ gia đình.

Những ngôi nhà ở thị trấn Schuld, bang Rheinland-Pfalz, Đức đã biến thành đống đổ nát ngay sau khi nước rút làm tắt nghẽn nhiều con đường. 

Cảnh sát Đức cho biết xung quanh vùng trồng nho Ahrweiler, thuộc bang Rhineland-Palatinate có 18 người chết và hàng chục người mất tích, sau khi nước sông Rhine dân cao khiến bờ sông bị vỡ và gây lũ lụt cuốn trôi nhiều nhà cửa. Các nhà chức trách cho biết có 15 người khác ở vùng Euskirchen phía nam TP Bonn, Đức đã thiệt mạng vì cơn lũ. Chín người khác, gồm hai lính cứu hỏa, đã thiệt mạng ở bang North Rhine-Westphalia.

Nhiều ngôi nhà ở thị trấn Schuld, bang Rheinland-Pfalz, Đứcbị tàn phá sau cơn lũ. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự đau buồn về tình trạng thương vong do lũ lụt và cam kết nổ lực tìm kiếm người mất tích và giúp các cộng đồng bị ảnh hưởng xây dựng lại nhà cửa, đường phố.

Tại Bỉ, sông Vesdre vỡ bờ khiến một lượng nước lớn tràn ra khắp mọi khu vực ở Pepinster, làm đổ sập khoảng 10 ngôi nhà. 

Theo truyền thông Bỉ, cơn lũ đã khiến hai người ở nước này thiệt mạng và một thiếu nữ 15 tuổi mất tích. Mưa lớn cũng khiến giao thông công cộng bị gián đoạn nghiêm trọng, đồng thời các hoạt động đi lại trên sông Meuse cũng bị đình chỉ do do con song này có nguy cơ bị vỡ bờ.

Ở hạ lưu ở Hà Lan, lũ lụt đã làm hư hại nhiều ngôi nhà ở tỉnh Limburg, miền nam nước này, buộc chính phủ phải kêu gọi sơ tán khẩn cấp khi các con sông trong khu vực có nguy cơ bị vỡ bờ.

Lũ lụt đã nhấn chìm trung tâm thị trấn Valkenburg, phía Nam tỉnh Limburg, gần biên giới Bỉ và Đức, buộc một số viện dưỡng lão phải tiến hành sơ tán, song không có thiệt hại về người.

Tại Pháp, mưa lớn cũng gây ngập lụt một số khu vực ở vùng Đông Bắc nước này, làm nhiều cây cối bị đổ, khiến phải đóng cửa nhiều con đường. 

Thủ hiến bang North Rhine-Westphalia Armin Laschet cho rằng thời tiết khắc nghiệt dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu bị là nguyên nhân dẫn đến thảm họa lần này.

"Chúng ta sẽ phải đối mặt với những sự kiện như vậy lặp đi lặp lại, và điều đó có nghĩa là chúng ta cần tăng tốc các biện pháp bảo vệ khí hậu ở cấp độ châu Âu, liên bang và toàn cầu, bởi vì biến đổi khí hậu không chỉ giới hạn ở một bang" - ông Armin Laschet nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm