Lời người trên giường bệnh: Giá như tôi chịu tiêm vaccine!

Đại dịch COVID-19, đặc biệt là biến thể Delta với tốc độ gieo rắc tử vong kinh hoàng trên thế giới đã cho thấy thách thức lớn với toàn nhân loại. May mắn, các loại vaccine hiện tại có khả năng ngăn các biến thể, kể cả biến thể Delta làm bệnh trở nặng dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra với người chưa được tiêm vaccine và đặc biệt đáng tiếc với những người tiếp cận được vaccine nhưng từ chối tiêm. Với rất nhiều người từ chối tiêm vaccine, kết cục của họ sau khi nhiễm bệnh là cái chết trong nỗi hối hận muộn màng cũng như trong nỗi đau đớn sinh ly tử biệt của người thân.

“Làm ơn, hãy đi tiêm vaccine”

Bi kịch không chỉ với người nhiễm COVID-19 qua đời mà còn với cả người thân của họ. Nhiều người chọn chia sẻ nỗi đau mất mát người thân với mong muốn kêu gọi mọi người nên tiêm vaccine để tránh khỏi những bi kịch tương tự.

Ông Michael Freedy, 39 tuổi, sống ở Las Vegas, bang Nevada (Mỹqua đời hôm 29-7 sau khi bị nhiễm COVID-19. Ảnh: KLAS

Bà Kimberle Jones, sống tại bang Missouri (Mỹ), cho biết cô con gái thân yêu của bà - Erica Thompson, 37 tuổi, đã qua đời hôm 4-7 sau gần ba tháng chống chọi một cách đau đớn với căn bệnh mà gia đình nghĩ chỉ là “một cơn hen suyễn tồi tệ”, theo tờ The New York Times. Bà Jones đau lòng kể lại những lời cuối cùng mà cô con gái đã nói với bà là “mẹ ơi, con không thở được”. Bà cho biết thêm rằng con gái bà đã từng hoài nghi về vaccine và từ chối tiêm chủng.

Bà Kim Maginn, 63 tuổi, ở bang Arkansas (Mỹ), vốn đã có thể an hưởng tuổi già, dành thời gian bên gia đình nhỏ ấm cúng của mình và nhìn thấy những đứa cháu của mình khôn lớn. Đau đớn thay, bà đã qua đời vì COVID-19 trong sự dằn vặt và đau khổ của người thân vì họ dù đã cố gắng hết sức vẫn không thể thuyết phục bà tiêm chủng. “Tôi rất giận khi bà không tiêm vaccine. Tôi cảm thấy có lỗi vì đã không thuyết phục được mẹ tôi” - con gái bà Maginn chia sẻ nỗi đau.

Ông Michael Freedy, sống ở Las Vegas, bang Nevada (Mỹ), lẽ ra vẫn có thể là ánh sáng trong cuộc đời của năm người con mình, thay vì để lại nỗi ám ảnh quá lớn với các con với dòng tin nhắn chia ly cuối cùng ông để lại trước khi qua đời hôm 29-7: “Lẽ ra cha nên tiêm vaccine”.

Tại Anh, cô Jenny McCann, sống tại London (Anh), chia sẻ câu chuyện đau lòng về cái chết của anh trai mình - ông John Eyers, 42 tuổi, để khuyến khích mọi người tiêm chủng. Anh trai cô là người đã từng từ chối tiêm vaccine và đã qua đời sau bốn tuần kể từ khi phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. “Anh là người khỏe nhất mà tôi từng biết. Trước khi phải thở máy, anh ấy đã nói với chuyên gia rằng anh ấy ước được tiêm vaccine. Anh ấy qua đời chỉ sau bốn tuần kể từ ngày phát hiện dương tính với virus” - tờ The Independent dẫn lời cô McCann.

Nhiều bệnh nhân COVID-19 đang vật vã trên giường bệnh cũng chia sẻ những nỗi niềm hối hận. Trên giường bệnh, ông Abderrahmane Fadil, 60 tuổi, thừa nhận rằng việc ông nói không với vaccine là sai lầm lớn nhất của cuộc đời và cho rằng mình đáng bị trừng phạt: “Tôi thật sự rất hối hận vì đã không chịu tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tôi đã có mọi cơ hội để tiêm ngừa nhưng tôi lại từ chối tất cả”.

Tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân COVID-19 tại BV Utah Valley (bang Utah, Mỹ), ông Russ, 42 tuổi, đang phải cố giành giật từng hơi thở. Vợ ông - cô Mindy Greene đứng chôn chân lắng nghe âm thanh vo vo từ chiếc máy đang giúp chồng cô thở cũng như chứng kiến đủ loại dây, ống đang cắm vào cơ thể chồng mình.

“Chúng tôi đã không tiêm vaccine. Tôi đã đọc đủ loại thông tin về vaccine và chúng làm tôi sợ hãi. Vì vậy, chúng tôi quyết định không tiêm ngừa. Tôi cầu nguyện và nghĩ rằng chúng tôi sẽ ổn thôi. Nếu biết trước có hôm nay, chúng tôi đã tiêm vaccine rồi. Tôi cảm thấy vô cùng tội lỗi và luôn tự trách mình mỗi ngày” - cô Greene viết trên Facebook.

Vừa gắng sức theo từng nhịp thở khó khăn, ông Travis Campbell, sống tại bang Virginia (Mỹ), vừa cố nói những lời rời rạc: “Tôi đã không tiêm vaccine. Tôi thừa nhận tôi đã phạm sai lầm. Giờ tôi không thể thở được. Tôi đang chết dần đi. Tôi thấy mình như con cá mắc cạn. Tôi chỉ muốn nói với mọi người rằng: Làm ơn, hãy đi tiêm phòng đi!”.

Vaccine - cứu cánh giúp người nhiễm không phải chết

Mất mát về người trong đại dịch COVID-19 vô cùng tàn khốc với khoảng 4,5 triệu người chết trên toàn cầu tính tới lúc này. May mắn, không như nhiều nạn nhân những đợt dịch trước chưa có vaccine, giờ đây mọi người có cơ hội tự bảo vệ mình bằng việc đi tiêm vaccine.

Nhận thức được tình trạng vẫn còn một lượng không nhỏ người chưa tin tưởng vào vaccine, nhà chức trách y tế, các cơ quan y tế các nước đã và vẫn liên tục thông tin về hiệu quả của vaccine trong phòng chống COVID-19 để thuyết phục người dân đi tiêm.

Theo các chuyên gia, chỉ một tỉ lệ rất nhỏ những người được tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm và số ca bệnh diễn biến nặng phải nhập viện chiếm rất ít, các ca tử vong lại càng rất hiếm gặp. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, chưa tới 0,04% số người đã tiêm vaccine đầy đủ mà vẫn nhiễm COVID-19 và chưa đến 0,01% trong số đó tử vong.

GS Leo Yee Sin, Giám đốc điều hành Trung tâm Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (NCID) của Singapore, khẳng định vaccine dù hiệu quả ngừa nhiễm không tới 100% nhưng hiệu quả ngăn bệnh trở nặng và tử vong rất cao, do đó “chúng chính là chìa khóa quan trọng giúp chúng ta vượt qua đại dịch, bảo vệ bản thân và cộng đồng”.

Trong khi đó, TS Christina Ghaly, Giám đốc dịch vụ y tế quận Los Angeles, bang California (Mỹ), cho biết hơn 90% các ca nhiễm, ca nhập viện và tử vong là nằm ở nhóm người chưa tiêm chủng, theo đài ABC7. Bộ Y tế Indonesia cũng có báo cáo cho thấy nhóm chưa tiêm chủng có nguy cơ mắc bệnh “cao gấp ba lần” nhóm đã tiêm chủng đầy đủ, theo hãng tin Reuters.

Theo GS Leo Yee Sin, vaccine với khả năng bảo vệ mạng người có vai trò cực quan trọng trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến xấu. Càng nhiều người tiêm vaccine thì số ca bệnh nặng phải nhập viện và tử vong sẽ càng ít, giúp giảm đáng kể áp lực cho hệ thống y tế. TS Ghaly nhấn mạnh: “Vaccine đã cứu sống nhiều người. Chúng làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh và hạn chế khả năng lây lan cho người khác. Hơn hết, vaccine còn làm giảm nguy cơ virus tiếp tục đột biến thành những biến thể nguy hiểm hơn”.

Người lớn hãy tiêm vaccine để bảo vệ trẻ em

Theo tờ The Atlantic, trong tuần cuối cùng của tháng 7, Mỹ ghi nhận gần 72.000 ca nhiễm COVID-19 ở trẻ em, tăng gấp đôi so với tuần trước đó. TS Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế quốc gia Mỹ, cho rằng xu hướng tăng này “vô cùng đáng lo ngại”.

Ông Collins cho biết tính đến nay, có khoảng 400 trẻ em Mỹ đã chết vì COVID-19, hiện tại có 2.000 trẻ đang nhập viện, nhiều trẻ phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt và có trường hợp còn dưới bốn tuổi.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng những người trưởng thành không tiêm vaccine chính là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ lây nhiễm ở trẻ em. Theo CDC Mỹ, trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm vaccine. Để đảm bảo an toàn cho trẻ thì tốt nhất người trưởng thành nên tiêm vaccine đầy đủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm