Lời kể của nhà báo tận mắt thấy Đại sứ Nga bị ám sát

Ngày 19-12 (giờ địa phương), Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị ám sát tại một buổi triển lãm ảnh ở thủ đô Ankara. Đại sứ Andrei Karlov qua đời tại bệnh viện vì bị bắn quá nguy kịch.

Phóng viên ảnh Burhan Ozbilici của hãng tin AP đang chụp ảnh buổi triển lãm khi kẻ ám sát nổ súng bắn đại sứ Karlov. Phóng viên Ozbilici đã kịp ghi lại một số hình ảnh cùng lời kể về vụ ám sát.

"Sự kiện triển lãm ảnh bắt đầu khá bình thường. Vì thế khi một người đàn ông trên sân khấu rút súng ra tôi đã rất sững sờ nhưng vẫn nghĩ đây có lẽ là một cảnh dàn xếp cho buổi lễ bắt đầu thêm kịch tính.

Nhưng không phải vậy. Chỉ một chốc sau đại sứ Nga đã ngã vật trên sàn và kẻ tấn công thì đang vung súng về phía chúng tôi, miệng la to khẩu hiệu. Rồi anh ta bắn đại sứ ít nhất thêm một nhát nữa ở vị trí rất gần và phá vỡ một số bức ảnh treo trên tường. Đã có ít nhất tám tiếng súng.

Lời kể của nhà báo tận mắt thấy Đại sứ Nga bị ám sát ảnh 1
Sau khi bắn đại sứ Andrei Karlov, kẻ ám sát Mevlut Mert Altintas la to “Đừng quên Aleppo! Đừng quên Syria!”. Altintas bị cảnh sát bắn chết sau đó. Ảnh: AP/Burhan Ozbilici

Khách dự triển lãm chạy trốn, nấp sau cột và dưới bàn. Tôi may mắn có đủ sự bình tĩnh để chụp ảnh.

“Đừng quên Aleppo. Đừng quên Syria!”- kẻ ám sát la to bằng tiếng Thổ, muốn nói đến TP Aleppo nơi Nga không kích giúp chính phủ Syria truy quét phe nổi dậy vốn đã chiếm nơi này trong nhiều năm.

Lời kể của nhà báo tận mắt thấy Đại sứ Nga bị ám sát ảnh 2
Kẻ ám sát Mevlut Mert Altintas chĩa súng vào mọi người sau khi bắn đại sứ Karlov ngay trước sự chứng kiến kinh hoàng của mọi người tại phòng triển lãm ảnh ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 19-12. Ảnh: AP/ Burhan Ozbilici

Anh ta còn la “Allahu akbar” và một số tiếng Ả Rập nhưng tôi không hiểu được.

Nhà chức trách sau đó xác nhận người bị bắn là đại sứ Andrei Karlov, 62 tuổi, đã chết. Kẻ ám sát là nhân viên cảnh sát Mevlut Mert Altintas, bị giết sau 15 phút đấu súng với cảnh sát.

Cuộc triển lãm ảnh này mang tên “Từ Kalininggrad đến Kamchatka, từ cặp mắt của người du hành” trưng bày các hình ảnh từ vùng Baltic ở cực tây đến bán đảo Kamchatka ở phía đông của Nga. Tôi quyết định vào xem đơn giản chỉ vì phòng triển lãm nằm trên con đường từ văn phòng tôi trở về nhà.

Đại sứ Andrei Karlov phát biểu tại phòng triển lãm ảnh trước khi bị bắn chết. Kẻ ám sát Mevlut Mert Altintas đứng ngay sau lưng đại sứ (bên trái). Ảnh AP/Burhan Ozbilici
Đại sứ Andrei Karlov phát biểu tại phòng triển lãm ảnh trước khi bị bắn chết. Kẻ ám sát Mevlut Mert Altintas đứng ngay sau lưng đại sứ (bên trái). Ảnh AP/Burhan Ozbilici

Khi tôi đến, tiết mục phát biểu đã bắt đầu. Khi đại sứ Nga bắt đầu phát biểu, tôi tiến đến gần hơn để chụp ảnh ông ấy với suy nghĩ rằng những ảnh này sẽ dùng được cho các bài viết về quan hệ Thổ-Nga.

Ông ấy nói một cách dịu dàng, trìu mến về quê hương, thỉnh thoảng dừng lại để người phiên dịch dịch sang tiếng Thổ.

Khách tập trung tại một góc phòng sau khi đại sứ Andrei Karlov bị bắn ở phòng triển lãm ảnh ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 19-12. Ảnh: AP/ Burhan Ozbilici
Khách tập trung tại một góc phòng sau khi đại sứ Andrei Karlov bị bắn ở phòng triển lãm ảnh ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 19-12. Ảnh: AP/ Burhan Ozbilici

Bất thình lình, nhiều tiếng súng vang lên. Tiếp theo đó là khách dự triển lãm sợ hãi chạy trốn tán loạn. Đại sứ nằm trên vũng máu dưới sàn nhà.

Tôi phải mất vài giây mới xác định được điều vừa xảy ra: Một người vừa chết ngay trước mắt tôi, một sự sống vừa biến mất trước mắt tôi.

Tôi rất sốc và đau lòng nhưng vẫn cố gắng chụp lại các bức ảnh, trong khi trốn sau một bức tường.

Lời kể của nhà báo tận mắt thấy Đại sứ Nga bị ám sát ảnh 5
Kẻ ám sát Mevlut Mert Altintas có vẻ rất kích động sau khi bắn đại sứ Andrei Karlov. Ảnh AP/Burhan Ozbilici

Kẻ ám sát có vẻ rất kích động. Anh ta di chuyển xung quanh thi thể đại sứ, đập vỡ một số bức tranh treo trên tường. Anh ta la hét bắt mọi người lùi lại, chĩa súng vào chúng tôi. Nhân viên bảo vệ yêu cầu chúng tôi rời phòng triển lãm và chúng tôi rời đi.

Lời kể của nhà báo tận mắt thấy Đại sứ Nga bị ám sát ảnh 6
Kẻ ám sát Mevlut Mert Altintas bên cạnh thi thể đại sứ Andrei Karlov bất động dưới sàn nhà. Ảnh: AP/Burhan Ozbilici

Sau đó rất nhanh xe cứu thương và xe bọc thép tới, cảnh sát bắt đầu đấu súng với kẻ ám sát.

Khi tôi về văn phòng và kiểm tra lại các bức ảnh, tôi đã rất sốc khi thấy kẻ ám sát đã đứng ngay đằng sau đại sứ lúc ông ấy phát biểu".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm