Lời kể của 'người sống sót' vụ chìm tàu chở 500 người

Tàu chìm quá nhanh

Theo ông Zhang Hui, khi mọi người đang ngủ say thì bất ngờ một cơn bão ập đến, mưa đập mạnh vào cửa sổ khiến cho nước tràn vào buồng hành khách.

Con tàu bắt đầu nghiêng hẳn một góc 45 độ. Các chai nước lăn xuống bàn trong phòng của Zhang Hui.

Khi chiếc tàu với 450 hành khách bên trong bị lật chìm vào ngày thứ Hai (2-6), ông Hui cho biết vụ việc xảy ra rất nhanh đến nỗi anh chỉ có đúng 30 giây để nắm lấy phao cứu hộ và thoát khỏi buồng tàu. Ngay sau đó, anh một mình phải trụ lại trên con sông Dương Tử trong màn đêm giữa cơn bão.

Các lực lượng cứu hộ đang tập trung để cố gắng giải cứu nạn nhân còn sót lại

Anh kể lại: “Giọt mưa nặng như đá bắn vào mặt tôi. Tôi đã cố thở, nhưng cứ phải uống nước liên tục”.
Mặc dù không biết bơi, anh đã bám víu vào phao cứu hộ và trôi nổi lềnh bềnh. Anh có nghe các giọng nói vang lên nhưng lại tắt dần. Các bóng đèn của con tàu bắt đầu chìm xuống sông.
Vài giờ sau, vào lúc rạng sáng, tấm phao đã đưa anh trôi dạt vào bờ. Anh bắt đầu tìm đường đến thị trấn, được đưa đi cấp cứu và gọi điện về nhà.
Vợ và con trai 15 tuổi của anh đã vỡ òa ngay sau khi nghe giọng nói của Hui. “Tôi vẫn còn sống”, anh thuật lại.
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc hiện đang nỗ lực để giải cứu những nạn nhân còn lại trong vụ lật tàu Ngôi sao Phương Đông. Hầu hết các hành khách đều là những công dân lớn tuổi.
Bài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV Báo cáo cho biết vào ngày hôm qua, 14 hành khách sống sót qua cơn nạn, 18 người thiệt mạng và hàng trăm người đã mất tích.
Phóng viên David McKenzie của đài CNN thuật lại từ hiện trường cho hay các hành khách và thủy thủ đoàn vẫn còn hoảng sợ khi nhớ lại khoảnh khắc mắc kẹt trong con tàu. Các thợ lặn hiện đang thực hiện công việc dò tìm trong khoang tàu, theo Tân Hoa Xã đưa tin sáng hôm qua.
Những người sống sót bao gồm thuyền trưởng, máy trưởng, đã bị tạm giam để chờ thẩm vấn.
Đoạn video clip mới đây cho thấy việc giải cứu một người phụ nữ lớn tuổi trôi nổi gần thân tàu và đeo một chiếc mặt nạ lặn. Cầm một sợi dây thừng, bà bước lên thân tàu trong vòng tay của nhân viên cứu hộ.
Các thợ lặn xuống sông và nhân viên cứu hộ đang tụ tập dọc theo phần thân tàu nhô ra khỏi mặt nước.

Họ sử dụng chiếc búa gõ vào vỏ tàu và đã nghe thấy tiếng động phản hồi từ bên trong, theo một tờ báo địa phương nhà nước đưa tin. Các nhân viên sử dụng máy hàn và máy cưa để cố gắng cắt vỏ tàu.

Tính cho đến nay, 15 thi thể trong số 450 hành khách đã được vớt lên

Hơn 1.000 cảnh sát vũ trang được trang bị với 40 tàu thuyền bơm hơi đã tham gia vào quá trình cứu hộ. Nỗ lực giải cứu người vẫn tiếp tục cho đến đêm.

Theo một danh sách được công bố bởi phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, phần lớn 405 hành khách trong trường hợp tai nạn này đều có độ tuổi từ 50 đến 80 tuổi. Trong đó có trẻ 3 tuổi.
Ngoài ra còn có 46 thành viên thủy thủ đoàn và năm nhân viên cơ quan du lịch trên tàu. Tất cả những hành khách đều có quốc tịch Trung Quốc.
Nếu không thể cứu sống được nhiều người, vụ đắm tàu sông Dương Tử sẽ trở thành thảm họa tàu chở khách chết người nghiêm trọng nhất ở châu Á kể từ khi tai nạn Sewol xảy ra.
Con tàu bị lật trong bão
Sông Dương Tử là con sông dài thứ ba thế giới, với chiều dài 6.300 km bắt từ nguồn từ miền núi Tây Tạng đến biển Hoa Đông.
Con tàu bị lật vào lúc 9:30 giờ chiều ngày 1-6 trong lúc một cơn bão tràn qua trên một phần của dòng sông chảy qua thị xã Jianli của thành phố Hồ Bắc, theo chính quyền địa phương cho biết.
Tân Hoa Xã thuật lại lời của ông Wang Yangsheng thuộc Trung tâm Cứu hộ Nhạc Dương cho biết, vụ việc xảy ra quá nhanh chóng đến mức thuyền trưởng không có thời gian để phát đi tín hiệu cấp cứu. Trung tâm cứu hộ chỉ nhận được báo động khi các thủy thủ đoàn của một chiếc thuyền khác phát hiện 2 nạn nhân trôi trên dòng sông.
Trung tâm Khí tượng Trung Quốc cho biết một cơn lốc xoáy có đường kính gần 1 km kéo dài từ 15 đến 20 phút đã diễn ra, theo tờ China Daily đưa tin. Trung tâm báo cáo cho biết cơn bão có tốc độ gió đạt cấp 12 .
Báo động từ những người sống sót
Theo hãng tin truyền thông Trung Quốc, chính quyền địa phương lập tức thực hiện cứu trợ sau khi nhận được một cú gọi điện thoại từ một người sống sót bơi vào trong bờ.
Con tàu bị chìm tại vị trí cách bờ biển khoảng 3 km, nơi con sông có độ sâu khoảng 15 mét, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin.

Người thân nạn nhân hiện đang sốt sắng tìm kiếm tin tức từ vụ tai nạn.

Công tác cứu hộ đang diễn ra rất khẩn trương

Thủ tướng có mặt tại hiện trường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cùng các quan chức cấp cao khác đã đến địa điểm hôm thứ ba để giám sát tiến trình phản ứng khẩn cấp quy mô lớn.
Theo phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin, để giúp đỡ lực lượng cứu hộ, các cơ quan chức năng đã cắt giảm nguồn nước chảy ra từ đập Tam Hiệp nằm ở phía thượng nguồn của con tàu bị chìm,.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Yang Chuantang cho biết tại một cuộc họp báo, hơn 4.000 người và 110 tàu thuyền đã tham gia tìm kiếm cứu nạn. Các thợ lặn đã được huy động khắp nơi trên đất nước, ông nói thêm.
Ngoài ra, giới đưa tin còn chứng kiến một số các xe tải quân sự và xe buýt trên đường cao tốc đang hướng về địa điểm chìm tàu. Trên đó, mỗi một binh sĩ đều trang bị cho mình chiếc áo phao màu da cam.
Tranh luận về "dự báo thời tiết"
Một bình luận hàng đầu trên trang mạng xã hội Weibo Trung Quốc đã phản ứng tức giận: "Vị thuyền trưởng của con tàu đã làm gì?".
Song cũng có một bình luận được đánh giá cao khác đặt ra câu hỏi: "Làm thế nào các nhà khí tượng học lại không thể dự báo tình hình thời tiết? Nếu đã làm được, tại sao họ không thông báo cho những người phụ trách của chiếc tàu?"
Hãng tin Tân Hoa Xã khẳng định con tàu có thể chở tới 534 người. Một tấm cé cho chuyến hành trình có giá khoảng từ 1.098 nhân dân tệ ( 177 USD) đến 2298 nhân dân tệ (370 USD), với mỗi phòng nghỉ đều có gắn máy lạnh, phòng tắm riêng và TV.
Tờ China Daily cho hay, Ngôi sao Phương Đông thuộc về một doanh nghiệp nhà nước có tên gọi Công ty Đóng tàu Viễn Đông Trùng Khánh, được đăng ký vào năm 1981.
Thảm họa tàu chở khách gần đây nhất của Trung Quốc là vụ lật phà Dashun ngoài khơi bờ biển phía đông tỉnh Sơn Đông vào năm 1999. 282 người đã thiệt mạng, theo nhà chức trách cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm