Loạt ảnh vệ tinh củng cố khả năng ông Kim đang ở Wonsan

Trang tin NK News công bố một loạt hình ảnh vệ tinh ghi lại lộ trình di chuyển của một con tàu cao cấp thường được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đoàn tùy tùng của ông sử dụng tại TP nghỉ dưỡng Wonsan, tỉnh Kangwon (Triều Tiên).

Hoạt động của con tàu này diễn ra xuyên suốt trong tháng và có nhiều di chuyển bất thường trong khoảng ngày 14-4, thời điểm Triều Tiên có một vụ thử tên lửa. NK News cũng khẳng định cơ sở hải quân ở TP Munchon (tỉnh Kangwon) có liên quan đến vụ thử ngày 14-4. Hoạt động thử vũ khí này có thể diễn ra ở vùng biển ngoài bán đảo Wonsan-Kalma. Vụ thử này không được truyền thông Triều Tiên đưa tin.

Bản đồ các khu vực quan trọng được cho có liên quan đến vụ thử tên lửa ngày 14-4 và liên quan đến các hoạt động của ông Kim Jong-un trong tháng này. Ảnh: PLANET LABS

Các động thái di chuyển của con tàu cho thấy khả năng ông Kim hoặc đoàn tùy tùng của ông có mặt ở Wonsan.

Khu biệt thự ở Wonsan là một trong những nơi yêu thích của ông Kim

NK News nói ông Kim có mặt ở hoặc gần Wonsan 11 lần từ năm 2016 đến nay.

Theo các chuyên gia và các hình ảnh vệ tinh, khu biệt thự của ông Kim ở Wonsan gồm nhiều biệt thự, có một bãi biển riêng, một sân bóng rổ, một nhà ga xe lửa riêng.

Năm ngoái, một đường băng ở khu này được cải tạo lại thành một đường đua ngựa. Một nhà thuyền gần đó là nơi đậu của du thuyền cao cấp Princess 95 của ông Kim, giá trị khoảng 7 triệu USD theo thời giá năm 2013.

“Đó là một trong những khu biệt thự yêu thích của ông ấy” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Michael Madden - một chuyên gia về Triều Tiên thuộc tổ chức phi lợi nhuận Stimson Center thúc đẩy hòa bình và an ninh toàn cầu.

Ảnh vệ tinh cho thấy con tàu dài 55 m đậu gần khu biệt thự của ông Kim Jong-un ở Wonsan ngày 15-4. Ảnh: EOS LANDVIEWER

Ông Madden từng ví khu nhà ở Wonsan của ông Kim với khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang Florida (Mỹ).

Chuyên gia Madden tin rằng ông Kim có 13 khu biệt thự như vậy ở khắp Triều Tiên nhưng thường chỉ sử dụng một nửa trong số đó.

“Tất cả chúng được xây dựng lên để phục vụ như trụ sở của lãnh đạo (ông Kim - PV), vì thế tất cả chúng là trang bị cho ông ấy để điều hành đất nước” - theo ông Madden.

Khu biệt thự này trước đây từng có tên “biệt thự Hyangsan”, và có thể điều này giải thích vì sao tuần trước có nguồn tin nói ông Kim được chở đến phẫu thuật tại một phòng khám có tên Hyangsan.

Khu biệt thự Wonsan là biểu tượng quyền lực

Khu biệt thự ở Wonsan là một trong những khu lớn nhất và tốt nhất. Địa điểm khu biệt thự này cũng dễ dàng cho ông Kim di chuyển sang các địa phương khác hay nhanh chóng quay về Bình Nhưỡng bằng đoàn tàu lửa đặc biệt, hay sử dụng một tuyến đường cao tốc đặc biệt được thiết kế riêng cho gia đình ông Kim và các quan chức cấp cao đi lại, theo ông Madden.

Wonsan cũng mang tính biểu tượng quyền lực với gia đình họ Kim. Đây là nơi ông Kim Il-sung đặt nền tảng đầu tiên với sự giúp sức của quân đội Xô Viết tiến tới kiểm soát đất nước.

Con tàu này có thể đã ở khu biệt thự của ông Kim Jong-un thời điểm diễn ra vụ thử tên lửa 14-4. Ảnh: GOOGLE EARTH

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng Wonsan là nơi sinh của ông Kim, một phần do ông Kim đã trải qua những năm đầu đời ở đây.

Đầu bếp người Nhật tên Kenji Fujimoto từng làm việc cho ông Kim và từng đến Wonsan có ghi lại trong hồi ký của mình hình ảnh ông Kim chơi bóng rổ, trượt tuyết, chơi trong hồ bơi tại khu biệt thự ở Wonsan.

Từng có một số hình ảnh ông Kim uống rượu cùng vận động viên bóng rổ Dennis Rodman (người Mỹ) khi ngôi sao này sang thăm Triều Tiên năm 2013.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ngồi) giám sát một vụ thử vũ khí. Ảnh: KCNA công bố ngày 22-3

Wonsan cũng trở thành một biểu tượng của chiến lược sống còn của ông Kim: kết hợp giữa phát triển kinh tế - du lịch - và vũ khí hạt nhân. Ông Kim đang tái thiết TP 360.000 dân này và muốn biến nó thành một khu du lịch hàng tỉ USD.

Những tháng gần đây, dự án này nhiều lần bị trì hoãn một phần vì vướng trừng phạt của quốc tế với các chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, vốn hạn chế khả năng tìm kiếm đầu tư nước ngoài của nước này.

Wonsan cũng là nơi diễn ra nhiều vụ tập trận quân sự và thử tên lửa gần đây, khi Triều Tiên bất mãn với tiến trình chậm chạp của cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Đoàn tàu lửa đặc biệt cũng được nhìn thấy ở Wonsan

Các hình ảnh vệ tinh của NK News càng củng cố thêm nhận định ông Kim đang ở Wonsan. Trước đó, ngày 25-4, trang web 38 North công bố một số hình ảnh vệ tinh chụp đoàn tàu lửa đặc biệt thường được ông Kim sử dụng đậu gần dinh thự ông ở Wonsan trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến 23-4.

Hình ảnh vệ tinh 38 North chụp được đoàn tàu đặc biệt thường được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sử dụng ở TP Wonsan, tỉnh Kangwon (Triều Tiên) ngày 23-4. Ảnh: PLANET LABS-38 NORTH

Đồn đoán về sức khỏe ông Kim xuất hiện sau sự vắng mặt chưa có tiền lệ của ông trong buổi lễ kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung, cũng là ông nội ông (ngày 15-4).

Lần cuối cùng truyền thông Triều Tiên đưa tin về ông Kim là ngày 11-4, khi ông chủ trì một cuộc họp bộ chính trị. Những ngày sau đó, truyền thông Triều Tiên không đưa về hoạt động công khai của ông Kim nhưng đưa tin ông Kim vẫn thực hiện các công việc nhà nước như bình thường, như gửi các thông điệp trong và ngoài nước.

Nhiều quan chức Hàn Quốc và Mỹ cũng thiên về khả năng ông Kim có thể ở Wonsan, có thể để tránh bị lây nhiễm COVID-19, chứ không ủng hộ giả thuyết ông Kim đang nguy kịch như truyền thông đồn đoán những ngày qua. Một cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói ông Kim đến Wonsan từ ngày 13-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm