Lo Trung Quốc, Nhật quốc hữu hóa 273 đảo 'không người'

Hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn tham vọng tuyên bố chủ quyền của các láng giềng, chính phủ Nhật Bản ngày 7-4 đã ra tuyên bố 273 đảo hoang thuộc tài sản quốc gia của nước này.

Theo vị quan chức, lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản được xác định bởi các khu vực bao quanh tổng công 491 đảo. Tokyo có thể sẽ tuyên bố quyến sử dụng tài nguyên biển bên trong các khu vực này.

Trong số các đảo trên, có 273 đảo hồi cuối tháng 3 đã được chính phủ Nhật Bản tuyên bố thuộc chủ quyền nước này. Nhật Bản xác nhận các đảo này không có người ở và không được bất cứ ai chiếm hữu vào thời điểm ra tuyên bố.

Các đảo này không bao gồm hai quần đảo tranh chấp hiện không nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản là quần đảo Takeshima ở biển Nhật Bản (hiện do Hàn Quốc kiểm soát) và một quần đảo do Nga kiểm soát ngoài khơi Hokkaido.

Tàu tuần duyên Haijing 2502 của Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản hồi tháng 11-2016. Ảnh: AFP

Trong những năm gần đây, Nhật Bản tập trung nỗ lực làm rõ chủ quyền của nước này đối với các đảo mà Tokyo tuyên bố chủ quyền giữa bối cảnh Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý tại nhiều đảo và bãi đá với các động thái ngày càng hung hăng.

Đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc và Nhật đều đang có tuyên bố chủ quyền, chính phủ Nhật Bản đã mua hầu hết đảo tại quần đảo này từ một người sở hữu tư nhân hồi tháng 9-2012 và hiện kiểm soát chúng, theo Kyodo.

Hồi tháng 8-2014, chính phủ Nhật Bản đã đặt tên cho 158 đảo ngoài khơi nằm trong lãnh hải của nước này, bao gồm một số đảo ở quần đảo Senkaku. Kế hoạch công bố các đảo hoang trở thành tài sản quốc gia được tiến hành dựa trên chính sách của chính phủ Nhật Bản hồi năm 2015.

Chính phủ Nhật Bản theo kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc họp về chính sách hàng hải ngày 7-4 để thông báo việc nước này hoàn thành quốc hữu hóa 273 đảo trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm