Lo Triều Tiên, Hàn Quốc hoãn tập trận chung với Mỹ

Trả lời phỏng vấn của đài NBC News (Mỹ) ngày 19-12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết “có khả năng” Hàn Quốc sẽ ngừng các cuộc tập trận với Mỹ để giảm căng thẳng trước thềm Thế vận hội mùa đông 2018.

“Tôi đã đưa ra một đề xuất như vậy với phía Mỹ và Mỹ hiện đang xem xét. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào cách Triều Tiên hành xử” - ông Moon nói.

Tuyên bố trên được đưa ra hai tuần sau báo cáo hồi tuần trước của tờ Financial Times nói rằng Seoul đã yêu cầu Washington tạm hoãn các cuộc tập trận quân sự thường niên sang thời điểm sau Thế vận hội mùa đông 2018 ở thành phố Pyeongchang của Hàn Quốc nhằm tránh các động thái khiêu khích của Triều Tiên trong đại sự kiện này.

Tập trận Giải pháp then chốt và Đại bàng non thường được Mỹ-Hàn tiến hành vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3. Ảnh: GETTY

Các nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ chấp nhận yêu cầu trên và tạm dừng các cuộc tập trận Giải pháp then chốt (Key Resolve) và Đại bàng non (Foal Eagle). Hai cuộc tập trận này thường được Mỹ-Hàn tổ chức vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley xác nhận Mỹ sẽ đưa đoàn thể thao quốc gia tới tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang từ ngày 9 tới 25-2. Cách đó vài ngày, bà từng cho biết Mỹ đang cân nhắc vấn đề này vì mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bỗng tăng nhiệt trở lại sau hơn 70 ngày “sóng yên biển lặng” sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 hôm 29-11.

Ngay sau vụ phóng này, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức tập trận uy mô lớn để thị uy Bình Nhưỡng. Các cuộc tập trận thường niên của Seoul và Washington luôn bị Bình Nhưỡng xem là một cuộc tập dượt để xâm lược Triều Tiên. Vì thế nước này từ trước đến nay luôn quyết liệt phản đối.

Hiện Mỹ chưa đưa ra phản ứng chính thức đối với đề xuất tạm dừng tập trận của Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm