Lộ tài liệu Bắc Kinh họp khẩn với chính quyền quân sự Myanmar

Tờ Irrawaddy ngày 10-3 đưa tin ít nhất hai quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Myanmar tại thủ đô Naypyitaw đã bị giam giữ với cáo buộc lộ lọt tài liệu liên quan cuộc họp khẩn giữa chính quyền quân sự với đại diện chính phủ Trung Quốc.

Irrawaddy dẫn nguồn tin cho biết trợ lý bộ trưởng, ông U Chan Aye, đã bị sáu sĩ quan mặc thường phục đưa ra khỏi tòa nhà trụ sở Bộ sáng 9-3.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Myanmar tại thủ đô Naypyitaw. Ảnh: MOFA / IRRAWADDY 

Một nhân chứng cho biết: “Khi ông ấy bước vào một chiếc xe hơi, họ đã trùm mũ lên đầu ông ấy".

Một trợ lý bộ trưởng khác, ông U Soe Thu Ra, cũng bị bắt giữ vào tối cùng ngày. Ông được cho là đã ghi lại biên bản trong cuộc họp giữa chính quyền quân sự Myanmar với đại diện Trung Quốc.

Gia đình của hai vị quan chức trên cho biết họ đang được đối xử tốt và vẫn trong quá trình thẩm vấn.

Theo Irrawaddy, một tài liệu bị rò rỉ cuối tuần quan đã lan truyền trên mạng xã hội, trong đó cho thấy một phái đoàn Trung Quốc hồi cuối tháng 2 đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các nhân viên nội vụ và ngoại giao Myanmar.

Theo tài liệu, phái đoàn Trung Quốc được cho là đã yêu cầu chính quyền quân sự tại Myanmar tăng cường an ninh cho các dự án đường ống dẫn dầu và khí đốt của nước này trong bối cảnh dư luận phản đối Trung Quốc tiếp tục gia tăng trên khắp Myanmar.

Ngoài ra, tài liệu cũng cho thấy Trung Quốc yêu cầu chính quyền quân sự gây áp lực với giới truyền thông nhằm giảm bớt sự hoài nghi đối với Trung Quốc.

Theo Irrawaddy, những người biểu tình tại Myanmar cho biết sẽ tăng cường nỗ lực phản đối lợi ích của Trung Quốc tại Myanmar. Họ cũng đe dọa sẽ cho nổ đường ống dẫn dầu và khí đốt và phản đối tất cả các dự án của Trung Quốc trên khắp đất nước nếu Trung Quốc tiếp tục ngăn cản hành động phản đối chính biến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Kể từ khi diễn ra cuộc chính biến vào ngày 1-2, gần 30% nhân viên tại Bộ Ngoại giao Myanmar đã tham gia phong trào bất tuân dân sự phản đối chính quyền quân sự, từ chối làm việc cho đến khi chính quyền dân cử được khôi phục, Irrawaddy cho biết.

Vào cuối tháng 2, chính quyền quân sự Myanmar đã kiện chín nhân viên cấp bộ. Gần 20 nhà ngoại giao của Myanmar đang công tác tại Mỹ, Anh, Nhật, Đức, Thụy Sĩ và Na Uy đã tham gia phong trào bất tuân dân sự sau khi quân đội Myanmar tăng cường đối phó người biểu tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm