Lo sợ lãng phí thực phẩm, Trung Quốc cấm nghề ‘mukbang’

Hãng tin Reuters ngày 10-4 đưa tin Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) - cơ quan phòng chống tham nhũng của Trung Quốc đã kêu gọi các nền tảng chia sẻ video trực tuyến thực hiện các hành động chống lại chương trình “mukbang”.

Các video mukbang rất có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Ảnh: YOUTUBE

Các video “mukbang” xuất xứ từ Hàn Quốc, trong đó các nhân vật tự phát trực tiếp việc mình đang ăn hoặc uống một lượng khổng lồ. Loại hình video này hiện đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc.

Vào năm 2018, Trung Quốc đã cấm các nội dung "không phù hợp" trên trang web chia sẻ video Kuaishou.

Theo chỉ thị từ CCDI, các nền tảng video nên tăng cường giám sát, ngăn chặn và thậm chí xóa các chương trình “mukbang” không phù hợp cũng như khóa tài khoản vi phạm.

Đồng thời, cơ quan này cũng cho biết sẽ tăng cường các hình phạt cho những người đăng tải những nội dung như vậy. CCDI lưu ý rằng những video về đồ uống xuất hiện ngày càng nhiều sau khi các video về đồ ăn bị ngăn chặn.

Từ khi du nhập vào Trung Quốc, các thể loại chương trình “mukbang” đã vấp phải chỉ trích từ các cơ quan truyền thông cũng như các nhà chức trách Trung Quốc, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch hạn chế lãng phí thực phẩm vào năm ngoái.

“Hành vi như các video đồ uống ‘siêu to khổng lồ’ không chỉ hủy hoại sức khỏe con người, gây lãng phí thức ăn mà còn cổ xúy tâm lý xấu xa và gây tổn hại nghiêm trọng tới hệ sinh thái lành mạnh của ngành công nghiệp” - thông báo từ CCDI cho biết.

Theo CCDI, mỗi video “mukbang” có thể đem lại tới 3.000 nhân dân tệ (tương đương 458 USD).

Kim chi Hàn bị kim chi TQ đè bẹp ngay trên sân nhà
Kim chi Hàn bị kim chi TQ đè bẹp ngay trên sân nhà
Món ăn tinh hoa của Hàn Quốc là kim chi đang lâm vào khủng hoảng ở chính quốc do một lượng lớn kim chi được nhập từ Trung Quốc và sự thay đổi khẩu vị của giới trẻ, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm