Lo ông Biden cứng rắn, Bắc Kinh sẽ cân nhắc củng cố quân đội

“Hãy lắng nghe những gì họ (Mỹ - PV), siêu cường số một thế giới đang nói và nhìn những gì họ làm để đưa ra các động thái chuẩn bị phù hợp, nếu cần thiết thì phải cân nhắc cả biện pháp củng cố sức mạnh quân sự” - ông Trịnh nhấn mạnh.
Chuyên gia này cũng cảnh báo rằng Bắc Kinh không nên kỳ vọng nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của tân tổng thống Joe Biden sẽ nhún nhường Trung Quốc hơn người tiền nhiệm Donald Trump, thậm chí có khả năng ông Biden sẽ còn cứng rắn hơn nữa do ông là chính trị gia chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm. 
  cho biết ngoài ông Trịnh Tất Kiên tham gia phát biểu về quan hệ Mỹ - Trung ở hội thảo còn có cựu thị trưởng TP Trùng Khánh Huang Qifan.
Ông Huang nhận định ở khu vực châu Á, Bắc Kinh nên có kế hoạch cho kịch bản ông Biden đưa Mỹ quay lại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
“Việc Washing rút khỏi thỏa thuận vào năm 2017 đã tạo ra cơ hội to lớn cho Trung Quốc gia tăng vị thế trong khu vực và củng cố quan hệ hợp tác với các nước xung quanh. Nếu Mỹ quay lại thì tình hình sẽ trở nên phức tạp hơn và điều kiện sẽ không còn thuận lợi để chúng ta phát triển nữa” - ông Huang nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm