Lo ngại vũ khí hạt nhân Mỹ sẽ đến Hàn Quốc

Ông cho rằng động thái này sẽ mâu thuẫn với lời kêu gọi Triều Tiên phi hạt nhân hóa trước đó của Hàn Quốc, châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân và có thể khiến nước này nhận những lệnh trừng phạt từ quốc tế.

Nhiều chính khách Hàn Quốc trước đó đề nghị quốc gia này cân nhắc vũ trang hạt nhân sau khi chương trình tên lửa và hạt nhân Bình Nhưỡng liên tục có đột phá. Trong năm ngoái, Triều Tiên đã hai lần thử nghiệm hạt nhân cũng như nhiều lần phóng tên lửa, trong đó có tên lửa xuyên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công đến Mỹ. Ngày 16-8, phe đối lập tại Seoul là đảng Hàn Quốc Tự do cũng yêu cầu triển khai lại các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ trên đất Hàn Quốc.

“Chúng ta yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa trong khi lại trang bị vũ khí hạt nhân. Điều này sẽ khiến chúng ta không có cơ sở để yêu cầu Triều Tiên làm vậy và càng đẩy mạnh cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân ở Đông Bắc Á” - Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh YTN của Hàn Quốc. “Điều này cũng có nghĩa là chúng ta phải chuẩn bị đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế. Đây không phải là vấn đề có thể quyết định vội vàng” - ông nói.

Tuy nhiên, ông Lee cho biết Hàn Quốc nên xem xét sử dụng tàu ngầm chạy bằng hạt nhân để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ người láng giềng phía Bắc. “Tàu ngầm hạt nhân là một vấn đề khác. Đã đến lúc chúng ta cân nhắc sử dụng tàu ngầm hạt nhân” - ông Lee tuyên bố.

Ông Lee cũng cho biết rằng Mỹ-Hàn có chung quan điểm về vấn đề Triều Tiên. Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng Seoul có thể bị Washington và các nước khác “cho ra rìa” trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng. Ông Lee nói: “Đúng là tình hình rất nghiêm trọng. Đây là một tình huống mà không lường trước. Ông Kim Jong-un sẽ không có khả năng tiếp tục lấn tới và khiêu khích nếu muốn giữ vững chính phủ. Mỹ có thể chuẩn bị các lựa chọn quân sự nhưng sẽ rất khó để đưa ra quyết định hành động”.

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên càng leo thang sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ phóng bốn tên lửa tầm trung Hwasong-12 tấn công lãnh thổ Guam của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm