Lo ngại Triều Tiên, Mỹ diễn tập bắn hạ tên lửa

Cơ quan Tên lửa phòng thủ (MDA) và hải quân Mỹ vừa thực hiện thành công một vụ thử tên lửa phòng thủ ở bờ biển Hawaii, Reuters dẫn thông báo từ MDA cho biết.

Vụ thử được thực hiện từ tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John Paul Jones và diễn ra ngày 29-8, chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ngang qua lãnh thổ Nhật. Tuy nhiên, theo MDA, vụ thử này đã được lên kế hoạch từ trước. MDA nói vụ thử nhằm giúp tăng năng lực của hải quân trong đánh chặn tên lửa đạn đạo ở giai đoạn cuối.

Các tên lửa được sử dụng trong vụ thử này là tên lửa hành trình Standard Missile-6, được thiết kế đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung. Tên lửa Triều Tiên vừa phóng ngang qua Nhật là tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12.


Một tên lửa đạn đạo tầm trung được phóng từ Cơ sở Trận địa tên lửa Thái Bình Dương trước khi bị đánh chặn bởi tên lửa phòng thủ Standard Missile-6 được phóng từ tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John Paul Jones ở Hawaii, ngày 29-8. Ảnh: REUTERS

Triều Tiên nói vụ phóng tên lửa Hwasong-12 là phản ứng với cuộc tập trận chung "Người bảo vệ tự do Ulchi" giữa Mỹ và Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 21-8 và sẽ kết thúc vào hôm nay (31-8). Vụ phóng này là bước đầu tiên trong tiến trình hành động của Triều Tiên nhằm tăng năng lực đặt đảo Guam của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương vào tầm bắn. Vụ phóng bị Hội đồng Bảo an LHQ lên án là hành động thô bạo.

Reuters ngày 30-8 cho biết Nhật đang lo lắng vì Mỹ từ chối trang bị các hệ thống radar mới tiên tiến cho mình. Nhật cũng đang hy vọng sẽ được Mỹ trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ đạn đạo phóng từ mặt đất Aegis - sẽ đưa vào sử dụng năm 2023 - để đối phó tên lửa Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm