Lo ngại TQ, Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Tờ South China Morning Post ngày 10-4 đưa tin Đài Loan đang có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật trên quần đảo Đông Sa ở Biển Đông vào cuối tháng này.

Các cuộc tập trận này nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Trung Quốc đại lục, trong bối cảnh có thông tin quân đội nước này đã điều máy bay không người lái để thu thập thông tin tình báo liên quan quần đảo Đông Sa.

Các nhà quan sát nhận định các cuộc tập trận, cùng lời cảnh báo gần đây của lực lượng tuần duyên Đài Loan rằng sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái nào của quân đội Trung Quốc xuất hiện quanh quần đảo Đông Sa, có khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Lo ngại TQ, Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Ảnh: CNA

Theo lực lượng tuần duyên Đài Loan, các cuộc tập trận chống đổ bộ sẽ liên quan việc sử dụng tên lửa vác vai Kestrel.

"Sẽ có hai cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra vào ngày 25-4 và ngày 5-5, và chúng tôi đã gửi thông báo đến các cơ quan hữu quan, yêu cầu họ cảnh báo ngư dân và máy bay tránh xa khu vực bắn" - một quan chức từ Cục Cảnh sát biển Đài Loan hôm 9-4 cho biết.

Theo quan chức này, các cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối trong cả hai ngày tại khu vực có bán kính 14,8 km và độ cao lên đến 3,6 km.

South China Morning Post dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết: "Ngoài việc bắn thử các loại vũ khí hiện có như súng cối 120 mm và pháo 40 mm, 20 mm, các lực lượng đóng quân ở Đông Sa cũng sẽ bắn thử tên lửa Kestrel nhằm ứng phó tình huống xảy ra một cuộc tấn công đổ bộ”.

Tên lửa Kestrel có tầm bắn 400 mét và có thể được lắp đầu đạn có khả năng xuyên thủng bề mặt dày 500 mm của xe tăng hoặc bức tường bê tông dày 30 cm.

Các cuộc tập trận sẽ diễn ra tại quần đảo Đông Sa, cách thành phố cảng Cao Hùng (Đài Loan) 450 km về phía tây nam.

Đài Loan tăng cường năng lực phòng thủ

Theo South China Morning Post, trong báo cáo ngân sách mới nhất, Hội đồng các vấn đề đại dương, cơ quan giám sát Cục Cảnh sát biển Đài Loan, đã yêu cầu nguồn kinh phí để bổ sung thêm 164 tên lửa Kestrel nhằm triển khai tại quần đảo Đông Sa và 128 tên lửa Kestrel tại đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Tại cuộc họp xem xét ngân sách hôm 7-4, ông Lee Chung-wei - người đứng đầu hội đồng - nói với các nhà lập pháp Đài Loan rằng tên lửa Kestrel được sử dụng chủ yếu để chống giáp và chống đổ bộ, song không được thiết kế để bắn hạ máy bay trừ khi chúng bay ở tầm thấp.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quan sát khi một binh sĩ sử dụng tên lửa chống tăng Kestrel hồi tháng 5-2020. Ảnh: AFP

Trả lời câu hỏi về phản ứng của lực lượng tuần duyên nếu máy bay không người lái của quân đội Trung Quốc tiếp cận các đảo nhỏ, ông Lee nói: “Nếu máy bay không người lái xâm nhập vào không phận của chúng tôi, chúng tôi sẽ đối phó theo đúng nguyên tắc. Nếu cần nổ súng, chúng tôi sẽ nổ súng”.

Theo  , đã có những suy đoán rằng quân đội Trung Quốc có thể nỗ lực chiếm quần đảo Đông Sa khi căng thẳng gia tăng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và trong năm qua đã điều nhiều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) phía tây nam của hòn đảo gần như hàng ngày, cũng như tổ chức các cuộc tập trần gần khu vực.

Bắc Kinh cũng không hài lòng trước quan hệ ngày càng được thắt chặt giữa Đài Bắc và Washington, bao gồm việc hai bên mới đây ký Bản ghi nhớ về việc thành lập "Nhóm công tác tuần duyên".

Nhà lập pháp Lo Chih-cheng nhận định thỏa thuận này rất hữu ích cho việc bảo vệ Đài Loan.

“Với thỏa thuận này, lực lượng tuần duyên của Đài Loan và Mỹ có thể sẽ có nhiều không gian hơn để trao đổi thông tin tình báo về những gì đang diễn ra trên Biển Đông” - ông Lo nhận định, nói thêm rằng hai bên cũng có thể hợp tác trong các lĩnh vực khác để chống lại chiến thuật “vùng xám” của quân đội Trung Quốc trong khu vực.

Theo ông Lo, Đài Loan cũng có thể triển khai máy bay không người lái quân sự trên quần đảo Đông Sa để tăng cường khả năng giám sát của lực lượng đồn trú.

South China Morning Post dẫn lời ông Wang Kung-yi - người đứng đầu Hiệp hội nghiên cứu chiến lược quốc tế Đài Loan - cho biết tình hình trong khu vực đang ngày càng trở nên căng thẳng.

“Với việc cả Washington và Bắc Kinh điều các nhóm tác chiến tàu sân bay đến vùng biển gần Đài Loan và Biển Đông, tình hình đang trở nên căng thẳng và việc ông Lee Chung-wei cảnh báo bắn hạ máy bay không người lái của quân đội Trung Quốc chỉ làm leo thang căng thẳng trong khu vực” - ông Wang nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm