Lo ngại sắp lở đất lần 2, Trung Quốc lệnh sơ tán khẩn

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin các đội cứu hộ ngày 26-6 đã nhận được lệnh sơ tán người dân tại hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng ở thôn Tân Ma, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc vì lo ngại một vụ sạt lở thứ hai có khả năng xảy ra tại đây.

Chỉ thị được ban bố sau khi radar phát hiện các hoạt động bất thường trong lòng đất nơi các ngọn núi sạt lở sáng 24-6, theo Tân Hoa xã. Hiện không rõ liệu hoạt động cứu hộ có bị tạm dừng hay không.

Nhà chức trách Trung Quốc hiện lo ngại một vụ sạt lở thứ hai có thể xảy ra ở thôn Tân Ma. Ảnh: AP

Lúc 6 giờ sáng 24-6, một phần của một ngọn núi cao 3.000 m nằm gần thôn Tân Ma đã bất ngờ sạt lở, san bằng gần như toàn bộ thôn này và tạo thành một đống đất đá trải dài 2 km chặn ngang con sông gần đó. Hiện 10 thi thể đã được tìm thấy và 93 người khác vẫn đang mất tích.

Giới chuyên gia cho rằng các ngọn núi nằm gần thôn Tân Ma đã bị ảnh hưởng về mặt cấu trúc và dễ bị sạt lở sau hai vụ động đất lớn trong khu vực. Trong số này có một vụ động đất 7,9 độ richter xảy ra ở huyện Vấn Xuyên (cách thôn Tân Ma khoảng 40 km) hồi năm 2008, khiến 87.000 người thiệt mạng.

Theo ABC News, ước tính 18 triệu m3 đất đá đã đổ xuống thôn Tân Ma hôm 24-6, tương đương hơn 7.200 hồ bơi có kích thước theo chuẩn thế vận hội Olympic. Một số tảng đá thời điểm đó rơi xuống thôn Tân Ma từ độ cao 1.600 m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm