Lo ngại Nga, NATO tính thiết lập 2 bộ tư lệnh mới

Theo Wall Street Journal (WSJ) ngày 25-10, NATO dự kiến sẽ thông qua việc thiết lập hai bộ tư lệnh mới nhằm khắc phục những điểm yếu trong bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào với Nga.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ xem xét triển khai các cấu trúc bộ tư lệnh mới này tại cuộc họp hàng quý vào tháng 11, các quan chức liên minh cho biết.

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ tham gia tập trận chung cùng với Romania hồi tháng 4-2017. Ảnh: RT

Các đề nghị này được cho là bao gồm xây dựng một bộ tư lệnh hậu cần mới cho NATO, trong đó tập trung vận chuyển nhân lực và vật tư nhanh hơn. Một bộ tư lệnh khác là dành cho các hoạt động ở Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương, trong đó tập trung bảo vệ các tuyến đường biển vốn có vai trò rất quan trọng trong việc tiếp tế cho châu Âu và đối phó với các đe dọa từ tàu ngầm. Kinh phí cho việc thiết lập hai bộ tư lệnh này vẫn chưa được thống nhất.

WSJ cho hay các thành viên NATO buộc phải đẩy mạnh tốc độ tăng cường lực lượng ở tiền tuyến hoặc di chuyển quân đội đến các vùng xung đột bất ngờ do tình hình căng thẳng gia tăng với Nga.

Trung tướng Ben Hodges, chỉ huy quân đội hàng đầu của Mỹ ở châu Âu, nói rằng: “Liên minh này cần phải nhanh nhẹn hoặc nhanh hơn các lực lượng Liên bang Nga để hoạt động phòng thủ của chúng ta có hiệu quả”. Theo ông, tốc độ là điều sẽ cho các nhà lãnh đạo dân sự của liên minh nhiều lựa chọn khác ngoài việc thực hiện một chiến dịch giải vây.

Hồi đầu tháng 10, NATO đã thành lập một lực lượng đa quốc gia ở Romania nhằm đối phó Nga ở dọc sườn Đông đồng thời có thể theo dõi sự hiện diện của Nga ở biển Đen. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi các hành động này của liên minh là “phòng thủ và cân xứng”.

“Các hoạt động triển khai của chúng ta đều là cách ứng phó trực tiếp với các hành động gây hấn của Nga ở Ukraine” - ông Stoltenberg nói, thêm rằng các thành viên NATO quan ngại trước sự tăng cường quân sự của Moscow sát biên giới các nước này cũng như bất an trước sự thiếu minh bạch trước các cuộc tập trận quân sự của Nga, trong đó có tập trận Zapad 2017.

Moscow đã nhiều lần chỉ trích các hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga, cáo buộc liên minh quân sự này phá hoại thế cân bằng an ninh toàn cầu.

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Nga hồi đầu tháng này cảnh báo rằng Moscow có thể triển khai thêm lực lượng, trong đó có hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M tới các khu vực phía Tây nhằm đối phó với việc Mỹ điều thêm lực lượng tới Ba Lan. Lời cảnh báo này đưa ra sau khi có báo cáo nói rằng Washington gần đây bí mật triển khai một lữ đoàn cơ giới mới đến Ba Lan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm