Lo ngại Nga, Ba Lan điều 46.000 quân bảo vệ biên giới

Theo Express, đơn vị binh sĩ đầu tiên của Ba Lan nằm trong lực lượng cảnh vệ quốc gia mới được thành lập có thể sẽ đồn trú dọc theo biên giới với vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga vào đầu năm nay. Giới chức quốc phòng Ba Lan xác nhận ba lữ đoàn sẽ được cử tới miền đông bắc đất nước vào cuối năm 2016.

Binh sĩ Ba Lan (Ảnh: Express) 

Ba Lan lo ngại việc Nga đang tăng cường mở rộng ảnh hưởng tăng cao kể từ sau vụ sáp nhập bán đảo Crime hồi năm 2014, theo Express.

Sự can thiệp vào cuộc nội chiến Syria của Moscow làm dấy lên lo ngại rằng Kremlin sẵn sàng can dự vào các cuộc chiến tranh ở nước ngoài để thúc đẩy mục tiêu của nước này.

“Chúng tôi đã sẵn sàng “bật đèn xanh” và đã bắt đầu ban hành các biện pháp ban đầu để hình thành một lực lượng bảo vệ lãnh thổ và sau đó sẽ là một phần không thể thiếu trong quân đội”, Antoni Macierewicz - Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan nói.

Telegraph dẫn tin từ Bộ trưởng Antoni Macierewicz nói rằng lực lượng mới này là một trong những mục tiêu “quan trọng nhất” của Ba Lan với chi phí bỏ ra ước chừng 60 triệu bảng Anh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ba Lan Bartlomiej Misiewicz nói thêm rằng ba lữ đoàn đề cập trên sẽ sẵn sàng ra quân trong năm 2016 và được bố trí ở miền đông bắc đất nước.

 Chi tiêu quốc phòng của Ba Lan gia tăng trong những năm gần đây (Ảnh: Express)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có thông tin Nga mở rộng chương trình hạt nhân trùng với thời điểm nước này cho điều động một lượng lớn binh sĩ dọc theo biên giới châu Âu.

Giới chức Kremlin dự định đưa thêm năm trung đoàn tên lửa hạt nhân đi vào hoạt động trong 12 tháng tới để tăng cường khả năng phóng đầu đạn nguyên tử của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng đã thông báo kế hoạch tăng gấp đôi quân đóng dọc theo biên giới phía tây nước Nga như một thách thức trực tiếp cho các nước láng giềng châu Âu và uy thế của NATO trong khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm