Lo ngại có thêm nhiều người nhiễm xạ ở Nhật Bản

Báo điện tử Asahi Shimbun và đài JNN (Nhật Bản) cho biết cơ quan chức năng nước này đang vào cuộc để xác định tình trạng phơi nhiễm phóng xạ của người dân sống xung quanh nhà máy Fukushima số 1.

Theo Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) do ảnh hưởng của vụ nổ tổ máy số 1 hôm 12/3/2011, tỉnh Niigata hôm nay (13/3/2011) đã phái thêm hai chuyên gia bức xạ đến khu vực nhà máy điện hạt nhân số 1  trong khi tại tỉnh Fukushima lại phát hiện thêm 19 trường hợp nghi nhiễm phóng xạ, nâng tổng số người chính thức đưa vào diện theo dõi phơi nhiễm lên con số 22.

Lo ngại có thêm nhiều người nhiễm xạ ở Nhật Bản ảnh 1

Người dân đang kiểm tra bằng máy đo bức xạ trước khi lên trực thăng. (Ảnh: Cao Phong/Vietnam+)

Tại thành phố Koriyama (Fukushima), khoảng 40 người đã được xử lý tẩy xạ. Viện An toàn Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (NISA) cho biết số người có khả năng phơi nhiễm phóng xạ hiện đã tăng lên 160 người thay vì con số 90 người trước đó.

NISA cho biết trong số 160 người nghi nhiễm xạ, 95 người nghi nhiễm trên đường sơ tán khỏi Bệnh viện thị trấn Futaba. Trong số 95 người này, 60 người lo ngại bị nhiễm xạ vì đứng chờ ngoài sân trường Trung học Futaba. 35 người là những người đã được chính quyền tỉnh sơ tán bằng xe bus đến Bệnh viện thị trấn Kawamata.

Những người còn lại là cư dân Futaba cũng đã được sơ tán khỏi khu vực trong thời điểm vụ nổ xảy ra. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu bệnh phẩm của 9 người trong số này để tiến hành kiểm tra mức độ nhiễm xạ.

Theo nhà chức trách tỉnh Niigata, hai chuyên gia hạt nhân của tỉnh tham gia lắp đặt máy thăm dò bức xạ tại địa điểm cách Nhà máy điện hạt nhân số 1 đã bị phơi nhiễm phóng xạ song “không ảnh hưởng đến sức khỏe.”

Trong khi đó, giới chức tỉnh Fukushima cho biết trong số 133 người dân sơ tán tới Trung tâm Nam nữ Cộng sinh tại thành phố Nipponmatsu (Fukushima) có thêm 19 người nghi ngờ phơi nhiễm và cần được điều trị tẩy xạ.

NISA cho rằng: “Hiện tại mức độ ảnh hưởng của vụ rò rỉ phóng xạ chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người dân.”

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã nâng mức độ sơ tán dân đối với nhà máy điện số 1 từ bán kính 10km lên 20km trong khi nhà máy số 2 vẫn duy trì phạm vi sơ tán 10km.

Tính đến thời điểm hiện tại, số người sơ tán trên toàn khu vực Đông Bắc Nhật Bản xung quanh hai nhà máy điện đã lên tới 315.560 người, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Fukushima, Iwate, Aomori, Miyagi, Yamagata và Akita.

Theo mạng tin Asahi Shimbun, tính đến sáng 13/3/2011 vẫn còn khoảng 60.000 người chưa rời khỏi vùng nguy hiểm.

Trong một diễn biến khác, nhà chức trách tỉnh Miyagi thông báo các chuyên gia bức xạ đo được nồng độ phóng xạ ở Nhà máy điện hạt nhân Onagawa (thuộc thị trấn Onagawa, thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi) tại thời điểm 9 giờ tối 12/3/2011 tăng cao gấp 4 lần bình thường.

Hiện tại chỉ số phóng xạ tại khu vực tính đến thời điểm 12 giờ 50 phút chiều nay (13/3/2011) đang ở mức 21 microsievert/giờ. Tuy nhiên, NISA khẳng định tình trạng tăng bất thường này vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo Cao Phong (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm