Lo ngại Bắc Kinh, Philippines muốn Mỹ và Nhật giúp

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Kyodo (Nhật), Đại sứ Manuel Lopez ghi nhận Philippines không phải là cường quốc quân sự và rất dễ bị tổn thương trước các cuộc xâm lược của TQ, vì thế Philippines cần các nước như Nhật và Mỹ giúp đỡ để hạ nhiệt căng thẳng hàng hải.

Đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) ngày 17-5 dẫn lời Đại sứ Manuel Lopez cho hay Philippines lo lắng trước hoạt động xây dựng của TQ tại bãi đá Gạc Ma (quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Ông nói: “Kinh nghiệm về hàng hải của Nhật chắc chắn sẽ giúp ích cho Philippines. Manila biết Mỹ và Nhật sẽ ra tay trợ giúp để tăng cường tinh thần chiến đấu cho quân đội Philippines”. Năm 2013, Nhật đã cam kết cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần duyên.

Ông hy vọng hiệp ước hợp tác quốc phòng mới giữa Mỹ và Philippines ký vào tháng trước sẽ là biện pháp răn đe, gây khó khăn hơn cho Bắc Kinh trong hành động sử dụng sức mạnh bắt nạt Manila.

Ông hoan nghênh đề xuất sử dụng quyền phòng vệ tập thể của Nhật để bảo vệ đồng minh khi bị tấn công. Ông nói không thấy bất cứ trở ngại nào khi Nhật ra tay giúp đỡ đồng minh nếu thực sự có lý do thuyết phục cần giúp đỡ từ các nước láng giềng.

D.KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm