Lộ ghi âm ông Trump nói về đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ

Lộ ghi âm ông Trump nói về đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ ở TQ

Ngày 3-3 (giờ Mỹ), đài truyền hình CNN đã cho phát một đoạn ghi âm những “lời khen” của ông Trump dành cho nhà lãnh đạo TQ. “Ông ấy giờ đây là chủ tịch nước trọn đời. Ông ấy rất giỏi” - đài CNN công bố đoạn ghi âm với giọng nói có vẻ là của Tổng thống Trump. Theo đài truyền hình Mỹ, những phát biểu này được ghi lại trong một buổi quyên góp kín tổ chức tại Florida, có sự tham dự của ông Trump.

“Tôi nghĩ đây là một điều hay. Có lẽ chúng ta cũng nên thử điều này vào một ngày nào đó” - đoạn băng ghi lại giọng nói của Tổng thống Trump, kèm cả tiếng vỗ tay tán thưởng. Nhiều ý kiến cho rằng có lẽ Tổng thống Trump chỉ đang nói đùa và không nên tách đoạn ghi âm ra khỏi hoàn cảnh buổi nói chuyện. Hãng tin Reuters cho biết đã liên hệ với Nhà Trắng vào tối 3-3 về đoạn băng ghi âm trên, tuy nhiên vẫn không nhận được phản hồi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ông Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS

Trước năm 1932, tổng thống Mỹ theo truyền thống chỉ giữ tối đa hai nhiệm kỳ bốn năm. Chỉ có Tổng thống Franklin Roosevelt được đắc cử “kỷ lục” bốn nhiệm kỳ, tuy nhiên đó là giai đoạn Đại khủng hoảng và Thế chiến thứ hai. Năm 1951, Mỹ thông qua tu chính án chính thức giới hạn hai nhiệm kỳ với tổng thống.

Tuần qua, tờ People Daily của TQ cũng có bài xã luận phản pháo các nhận định cho rằng chỉnh sửa hiến pháp tạo điều kiện để các lãnh đạo giữ “nhiệm kỳ trọn đời”. Tờ báo này khẳng định: “Việc điều chỉnh không phải là một sự thay đổi các quy định nghỉ hưu đối với các lãnh đạo của đảng và đất nước; và càng không phải nhằm tạo ra hệ thống nhiệm kỳ trọn đời cho các quan chức hàng đầu. Đây là một hệ thống được thiết kế để phù hợp hơn với tình hình của đất nước và đảm bảo hòa bình, ổn định lâu dài cho đảng và cả nước”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm