Lộ diện ứng viên giám đốc điều hành Volkswagen

Họp khẩn bổ nhiệm giám đốc điều hành

Cuộc họp chọn ra người thay thế cho giám đốc điều hành Martin Winterkorn vừa từ chức hôm thứ Tư (23-9).

Theo một số nguồn tin, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này là Matthias Mueller, giám đốc điều hành hãng xe Porsche.
Volkswagen cũng dự định sẽ sa thải những nhân vật chịu tai tiếng sau vụ bê bối sử dụng phần mềm để gian lận kết quả kiểm tra khí thải đối với xe hơi chạy bằng dầu diesel của tập đoàn này tại Mỹ.
Ngoài ra, thông tin chi tiết về các dòng xe và địa điểm của 11 triệu chiếc xe hơi có liên quan cũng sắp được công bố.
Các cơ quan chức năng Mỹ đã phát hiện ra phần mềm được Volkswagen cài đặt cho động cơ xe hơi của tập đoàn có thể “ém” lượng khí thải khi ngành chức năng kiểm tra. Lượng khí thải thực tế khi xe hoạt động lớn hơn 10 đến 40 lần kết quả khi được kiểm tra.
Những ứng viên tiềm năng

1 - Matthias Mueller: gia nhập hãng Audi của Volkswagen từ năm 1977, xuất thân từ ngành cơ khí và chắc chắn biết rõ những dòng xe nào có dính dáng đến vụ việc. Ông được bổ nhiệm phụ trách tất cả dự án xe hơi của tập đoàn từ năm 2003.

 Matthias Mueller

Mueller được đánh giá là người kế nhiệm sáng giá cho chiếc ghế giám đốc điều hành nhờ mối quan hệ thân quen với các gia đình sở hữu Volkswagen. Trước đó, ông cũng đã được xem là ứng viên tiềm năng thay thế cựu giám đốc điều hành Winterkorn hồi tháng 4-2015 trong cuộc cạnh tranh với Ferdinand Piech.

2 - Herbert Diess: giám đốc dòng xe Volkswagen. Diess chỉ mới gia nhập Volkswagen từ hãng BMW hồi tháng 7-2015 nên sẽ không bị ảnh hưởng từ vụ bê bối. Ông nổi lên nhờ việc cắt giảm chi phí sản xuất tại BMW và đã trải qua nhiều bộ phận, trong đó có một thời gian ngắn làm việc chi nhánh BMW ở Oxford, Anh.

 Herbert Diess

Trước những thiệt hại đã được dự báo sau vụ bê bối khí thải thì cắt giảm chi phí sản xuất có thể là một ưu tiên hàng đầu của tập đoàn này.

3 - Elmar Degenhart: chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của nhà sản xuất lốp xe Continental. Với vị trí đứng đầu nhà cung cấp phụ tùng cho ngành xe hơi, ông ấy sẽ không bị tác động kể cả khi các cuộc điều tra từ vụ bê bối khí thải này được mở rộng sang các công ty xe hơi khác.

 Elmar Degenhart

4 - Hans Dieter Potsch: giám đốc tài chính của cả Volkswagen và công ty mẹ Porsche SE. Ông đã được dự báo từ tháng trước là sẽ trở thành tân chủ tịch của Volkswagen, thay thế Ferdinand Piech, cho dù việc bổ nhiệm vẫn chưa thể thực hiện cho đến khi ông ấy được các cổ đông bầu vào Ban kiểm soát của công ty vào tháng 11 tới. 

 Hans Dieter Potsch

Sự ủng hộ của ban lãnh đạo dành cho Potsch đối với vị trí chủ tịch tập đoàn cho thấy khả năng ông ngồi vào ghế giám đốc điều hành là có thể diễn ra.

5 - Rupert Stadler: giám đốc hãng xe Audi của Volkswagen và đứng thứ ba trong những giám đốc hãng xe lớn có khả năng trở thành giám đốc điều hành mới của tập đoàn này. Stadler đồng thời cũng phụ trách các thương hiệu Ducati, Lamborghini và có vai trò lớn tại đội bóng Bayern Munich. 

 Rupert Stadler

Trước khi xảy ra vụ bê bối khí thải này, ông được nhắm đến thay thế Hans Dieter Potsch trong vai trò giám đốc tài chính. Khác biệt của Stadler so với các ứng viên khác nằm ở chỗ ông xuất thân từ ngành tài chính chứ không phải ngành cơ khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm