Lộ diện ứng cử viên thứ ba đảng Cộng hòa

Ông là nhân vật thứ ba của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống ngoài hai nghị sĩ Ted Cruz và Rand Paul.

Nghị sĩ Marco Rubio đã chọn cao ốc Freedom Tower ở Miami làm nơi chính thức thông báo ra tranh chức. Đây là nơi trong những năm 1960 đã có hàng ngàn người Cuba lưu vong tạm trú và Miami (bang Florida) cũng là địa bàn chủ yếu của người Mỹ gốc Cuba.

AFP nhận định khẩu khí trong bài diễn văn của ông tương tự khẩu hiệu “một buổi sáng mới của Mỹ” Tổng thống Ronald Reagan đã nêu ra năm 1984. Câu “thế hệ của chúng ta” cũng ám chỉ ông có ưu thế trẻ trung hơn so với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã 67 tuổi.

Nghị sĩ Marco Rubio 43 tuổi, có cha mẹ là người Cuba lưu vong. Từ trợ lý tòa thị chính ông vươn lên giữ chức chủ tịch Hạ viện bang Florida và năm 2010 được bầu làm nghị sĩ Thượng viện.

Về chính sách đối ngoại, ông thể hiện quan điểm can thiệp mạnh như cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria, gia tăng ngân sách quân sự, quyết liệt phản đối dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba. Hồi tháng 10-2011, báo Washington Posttiết lộ gia đình ông không phải vượt biên sau khi Chủ tịch Fidel Castro lãnh đạo như ông thường kể mà ra đi bốn năm trước đó dưới thời chế độ độc tài Fulgencio Batista.

Nếu đắc cử, ông sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên là người gốc Tây Ban Nha. Trong khi đó về phía đảng Dân chủ, sau khi tuyên bố ra tranh cử tổng thống, bà Hillary Clinton đã lên đường đến bang Iowa để tham dự bàn tròn về giáo dục tại trường đại học nhỏ ở TP Monticello.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm