Lở đất tại Afghanistan, có thể hơn 2.100 người chết

Phái bộ của LHQ tại Afghanistan chỉ xác nhận 350 người chết và hơn 2.000 người mất tích.

Hai trận lở đất xảy ra trong vòng một tiếng giữa trưa 2-5 tại địa phương nghèo vùng núi thuộc khu vực biên giới ba nước Tajikistan, Trung Quốc và Pakistan. Sau nhiều trận mưa lớn, bùn và đá từ trên núi đổ tuôn xuống thung lũng. Trận lở đất đầu tiên chôn vùi các tín đồ cầu nguyện trong hai đền thờ. Trận lở đất thứ hai chôn vùi những người đến cứu.

300-400 căn nhà bị tàn phá. Hàng ngàn dân làng mất nhà cửa phải sang làng bên tạm trú. Nhiều tổ chức nhân đạo đã hứa sẽ giúp đỡ các nạn nhân. Sáng 3-5, một tổ công tác của Chương trình Lương thực Thế giới đã đến làng Aab Bareek.

Tổng thống Hamid Karzai đã yêu cầu các cơ quan liên quan phải khẩn cấp hành động với ưu tiên cứu người. Quân đội đã được điều động đến làng Aab Bareek. Lực lượng NATO ở Afghanistan đã liên hệ với quân đội Afghanistan để phối hợp tìm kiếm và cứu hộ. Tổng thống Obama thông báo Mỹ sẵn sàng giúp đỡ các nạn nhân lở đất ở Afghanistan. Một tuần trước, lũ lớn đột ngột đã làm hàng trăm người thiệt mạng ở miền Bắc Afghanistan, đất nước đã trải qua 30 năm chiến tranh loạn lạc và là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm