Lo biểu tình, ông Trump sẽ ghé thăm Anh chớp nhoáng

Theo dự kiến, chuyến viếng thăm nước Anh của ông Trump sẽ được diễn ra vào mùa hè. Tuy nhiên vào tháng trước, hai nước đã thông báo hoãn sự kiện vì Mỹ quan ngại nhiều các cuộc biểu tình tạo hình ảnh xấu.

Tối 2-7, ông Owen Jones - một trong những người thuộc liên minh "Ngăn chặn Trump" và đồng thời cũng là nhà báo của tờ Guardian đã lên tiếng cảnh báo: "Ông Donald Trump đang có kế hoạch “lén” vào nước Anh để tránh các cuộc biểu tình. Hãy chia sẻ thông tin này nếu bạn sẵn sàng cam kết để phản đối việc này." Đã có hàng ngàn người chia sẻ lại bài viết của ông Jones.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo trong Nhà Trắng cùng thủ tướng Anh Theresa May vào tháng 1-2017. Ảnh: EPA

Tờ The Guardian cho biết, Tổng thống Mỹ có thể sẽ có chuyến đi “chớp nhoang” đến Turnberry, khu nghỉ mát của ông ở Scotland. Địa điểm này nằm trong lịch trình chuyến đi châu Âu của ông Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Hamburg vào cuối tuần tới. Bên cạnh đó, ông Trump cũng tham dự lễ kỷ niệm ngày quốc khánh Pháp vào 14-7.

Theo dự kiến, ông Trump sẽ gặp thủ tướng Anh bà Theresa May. Hai bên sẽ có các cuộc đàm thoại không chính thức trong khuôn khổ chuyến viếng thăm. Lịch hoạt động có thể thay đổi và sẽ được thông báo trong vòng 24 giờ nhằm giảm thiểu nguy cơ của các vụ biểu tình tạo tác động xấu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Anh Theresa May đang trò chuyện tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 25-5. Ảnh: AP

Vào tháng hai, các nhà hoạt động, nghị sĩ và công đoàn tại Anh đã đe dọa sẽ tổ chức các cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử đất nước nếu ông Trump đặt chân đến đảo quốc. Những người này đã thành lập liên minh "Ngăn chặn ông Trump” và thậm chí còn thuê hẳn cả một ê kíp làm việc thường trực.

Đầu tháng 6 vừa qua, ngay sau cuộc tổng tuyển cử ở Anh, có tin đồn rằng tổng thống Mỹ đã nói với bà May rằng ông không muốn tiếp tục chuyến thăm tới Anh cho đến khi công chúng Anh hết phản đối. Ông Trump lo ngại các cuộc biểu tình quy mô lớn sẽ diễn ra khi ông đặt chân đến Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm