Lộ ảnh tàu sân bay Trung Quốc chụp từ vệ tinh

Lộ ảnh tàu sân bay Trung Quốc chụp từ vệ tinh ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh thu được về tàu sân bay Shi Lang khá rõ nét. Ảnh: AP Photo/DigitalGlobe

AP dẫn thông tin của công ty DigitalGlobe Inc. cho hay một trong những vệ tinh của họ đã chụp được ảnh của tàu sân bay nói trên vào ngày 8/12. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của DigitalGlobe chỉ phát hiện ra chiếc hàng không mẫu hạm ở vị trí ngoài khơi bờ biển Trung Quốc trên Hoàng Hải hôm 13/12 khi rà soát các bức ảnh mà vệ tinh thu được.

Stephen Wood, giám đốc trung tâm phân tích của DigitalGlobe, khẳng định ông tin rằng hình ảnh chiếc tàu mà vệ tinh ghi nhận được chính là hàng không mẫu hạm của Trung Quốc, dựa theo địa điểm và ngày mà bức ảnh được chụp. Đó chính là thời điểm mà tàu Shi Lang đang trong chuyến chạy thử trên biển lần thứ hai.

DigitalGlobe có trụ sở tại Longmont, bang Colorado. Công ty này chuyên bán các bức ảnh vệ tinh và những phân tích kèm theo cho các khách hàng, bao gồm cả quân đội Mỹ, các cơ quan đối phó khẩn cấp cũng như những công ty tư nhân. DigitalGlobe hiện có 3 vệ tinh trên quỹ đạo và chiếc thứ 4 đang được chế tạo.

Việc Trung Quốc xác nhận việc đang làm mới vỏ tàu sân bay mua lại từ Ukraina năm 1998 thu hút được sự quan tâm của các nước láng giềng, trong đó có cả sự quan ngại trước việc Trung Quốc ngày càng thể hiện là một thế lực trên biển. Đáp lại những phản ứng, Bắc Kinh khẳng định tàu sân bay Shi Lang chỉ phục vụ mục đích huấn luyện và nghiên cứu.

Ngoài lần chạy thử đầu tháng này, tàu sân bay Shi Lang đã có lần chạy thử đầu tiên vào tháng 8. Theo giới chức quân sự Trung Quốc, lần chạy thử cách đây 4 tháng diễn ra thành công.

Theo Nhật Nam (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm